AstraZeneca đang lựa chọn đối tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam

11:06, 20/01/2022

Chiều 19/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp xã giao Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty AstraZeneca Việt Nam và các thị trường châu Á mới nổi, ông Nitin Kapoor.

astrazeneca-dang-day-nhanh-chuyen-giao-cong-nghe-san-xuat-thuoc-biet-duoc-cho-viet-nam.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty AstraZeneca Việt Nam.

Tham dự cuộc làm việc có Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Tập đoàn AstraZeneca trong cuộc chiến chống COVID-19 trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh AstraZeneca Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan liên quan của Việt Nam để hoàn thành trước thời hạn cam kết cung ứng đầy đủ 30 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam trong năm 2021, góp phần giúp Việt Nam triển khai thành công chiến lược vaccine, kịp thời chuyển trạng thái sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thủ tướng hoan nghênh Tập đoàn AstraZeneca quyết định đầu tư 90 triệu USD hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Ông Nitin Kapoor đánh giá cao nỗ lực quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh và hoạt động ngoại giao vaccine. Ông Nitin Kapoor khẳng định, Việt Nam là một trong những điển hình trên thế giới trong kiểm soát dịch bệnh; quyết định mở cửa của Chính phủ là rất kịp thời, tạo cơ hội lớn để Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tập đoàn AstraZeneca hiện đang tăng tốc dự án chuyển giao công nghệ sản xuất gia công thuốc biệt dược gốc tại Việt Nam của tập đoàn với giá trị đầu tư lên tới 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2030. 

Thủ tướng cảm ơn và hoan nghênh tinh thần chung tay của Tập đoàn AstraZeneca cùng Chính phủ Việt Nam vượt qua dịch bệnh; đề nghị Tập đoàn tích cực triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam, tiếp tục cung cấp các loại công nghệ và thuốc điều trị Covid-19 thế hệ mới cho Việt Nam để nâng cao khả năng bảo vệ trước các biến chủng mới cũng như chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về việc triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi.

Thủ tướng đề nghị, AstraZeneca tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của ngành Y tế Việt Nam, nhất là y tế dự phòng; khẳng định, Chính phủ sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để Tập đoàn triển khai các dự án đầu tư nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ dược phẩm tại Việt Nam.

Hoàng Hằng (T/h)