"ATM khẩu trang" miễn phí ở Sài Gòn

Thiên Thanh 06:24, 07/08/2020

Điểm “ATM phát khẩu trang” miễn phí đầu tiên ở TPHCM đã chính thức hoạt động vào sáng 6/8, tuy nhiên, do đang thiếu nguồn khẩu trang miễn phí nên dự định chỉ phát mỗi tuần 1 lần vào ngày thứ 5.

Ngày 6/8, chủ nhân "ATM" gạo Hoàng Tuấn Anh, người từng giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được nhận gạo miễn phí trong đợt dịch đầu tiên, đã cho ra mắt mô hình "ATM" khẩu trang trong đợt dịch thứ hai này để cho tất cả mọi người ai cần thì đến lấy miễn phí tại 204B Vườn Lài, quận Tân Phú, TPHCM.

"ATM" khẩu trang này hoạt động tương tự "ATM" gạo. Máy nhận diện khuôn mặt và có người vận hành bên trong. Khi ấn nút, khẩu trang chạy ra và đến tay người nhận.

'ATM' khẩu trang miễn phí ảnh 1

Thao tác đơn giản tại máy và sau đó nhận được khẩu trang. Ảnh: Phong Lam

'ATM' khẩu trang miễn phí ảnh 2

Bất kỳ ai có nhu cầu đều được nhận khẩu trang miễn phí. Ảnh: Phong Lam

'ATM' khẩu trang miễn phí ảnh 3

Các em nhỏ cũng tới nhận khẩu trang. Ảnh: Phong Lam

Loại khẩu trang ở máy "ATM" này khi được phát ra là mẫu khẩu trang có thời gian sử dụng kéo dài từ 3 – 5 ngày thì tặng 3 chiếc, còn khẩu trang giặt được 30 lần thì tặng 1 chiếc. Chia sẻ với PV Báo Lao Động, anh Tuấn Anh, cho hay, dự kiến máy có thể phát 20.000 đến 30.000 khẩu trang trong một ngày. Hiện anh đã vận động được khoảng 10.000 khẩu trang và cố gắng duy trì mỗi đợt phát 10.000 đến 20.000 chiếc khẩu trang.

'ATM' khẩu trang miễn phí ảnh 4

Máy "ATM" khẩu trang đặt tại địa chỉ 204B Vườn Lài, quận Tân Phú, TPHCM. Ảnh: Phong Lam

Trong tình hình dịch bệnh mà có được những chiếc khẩu trang miễn phí từ máy "ATM" khẩu trang thật đáng quý, ý nghĩa biết bao. Tất cả chúng ta sẽ an tâm phòng chống dịch bệnh hơn”, ông Thái Trường Tâm, người dân quận Tân Phú bày tỏ.

Theo Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Tân Phú, rút kinh nghiệm từ mô hình ATM gạo trước đây, khi mới hoạt động, người dân đến nhận chưa giữ khoảng cách an toàn; lần này, quận và phường sẽ bố trí lực lượng đảm bảo trật tự và điều phối để đảm bảo giãn khoảng cách, giữ an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn khẩu trang cung ứng cho “điểm ATM” này có thể tiếp tục duy trì mô hình,  MTTQ quận và các đoàn thể sẽ chung tay kêu gọi, vận động hỗ trợ và đóng góp đến từ nhiều nguồn.

“Bên cạnh việc vận động từ các nguồn, chiều 6.8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Tân Phú sẽ phối hợp cùng Hội Phụ nữ quận sẽ trao thêm 2.000 khẩu trang cho điểm "ATM" này”, bà Đặng Thị Hồng Vân thông tin.

'ATM' khẩu trang miễn phí ảnh 5
Người dân xếp hàng và đứng giãn cách xa 2m để nhận khẩu trang. Ảnh: Phong Lam

'ATM' khẩu trang miễn phí ảnh 6
Đeo khẩu trang để an tâm phòng chống dịch. Ảnh: Phong Lam

'ATM' khẩu trang miễn phí ảnh 7

Những chiếc khẩu trang đầy ý nghĩa trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Ảnh: Phong Lam

Hiện chỉ đủ khẩu trang đang phát trong ngày 6.8, nếu không đủ chúng tôi sẽ phải đi mua thêm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phát mỗi tuần 1 lần vào ngày thứ 5 từ 10h sáng đến 15h chiều. Riêng những ngày khác, nếu các mạnh thường quân ở các quận, huyện có nhu cầu, tôi sẽ cho mượn máy để phát”, anh Hoàng Tuấn Anh thông tin.

Được biết, đối với khẩu trang vải kháng khuẩn có thể giặt được 30 lần, anh Tuấn Anh sẽ tặng mỗi người 1 chiếc. Đối với những khẩu trang có thể sử dụng 5 đến 7 ngày, sẽ tặng 3 cái cho người dân. Để cố gắng giúp đỡ người dân không phải đi đến nhận nhiều lần.

Theo chủ mô hình phát khẩu trang miễn phí qua máy “ATM”, hiện tại lượng khẩu trang tặng miễn phí cho người dân còn hạn chế, do đợt dịch bệnh thứ 2 ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của cá nhân. Do đó, anh Tuấn Anh mong sẽ nhận được sự chung tay đóng góp từ cộng đồng.

Thiên Thanh (T/h)