Ba Lan soạn luật cấm mạng xã hội đình chỉ người dùng

08:39, 16/01/2021

Nhà chức trách Ba Lan lên án hành vi vô hiệu hóa tài khoản mạng xã hội Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoài ra, nước này đang soạn luật cấm các hãng công nghệ kiểm duyệt.

Đầu tuần này, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki viết trên Facebook: “Thuật toán hay chủ sở hữu của các doanh nghiệp lớn không nên quyết định quan điểm nào đúng hay không. Không thể tán thành hành vi kiểm duyệt”.

Ông cho rằng, kiểm duyệt tự do ngôn luận, vốn thuộc về kẻ độc tài và hách dịch, đang quay trở lại dưới hình thức cơ chế thương mại mới để chống lại người có tư duy khác biệt.

Sebastian Kaleta, quan chức tại Bộ Tư pháp Ba Lan, nhận xét quyết định đình chỉ tài khoản ông Trump của Facebook là đạo đức giả, mang động cơ chính trị, không khác kiểm duyệt. Ông cho biết dự thảo mà Bộ Tư pháp đang chuẩn bị sẽ khiến hành vi xóa bài đăng không vi phạm luật Ba Lan của các hãng công nghệ là bất hợp pháp.

Trả lời báo Rzeczpospolita, ông khẳng định: “Xóa nội dung hợp pháp là trực tiếp phạm luật. Các nền tảng đang hoạt động tại Ba Lan phải tôn trọng điều này”.

Theo dự luật mới, người dùng có thể nộp đơn kiến nghị lên tòa án để buộc các mạng xã hội khôi phục nội dung bị khóa nếu họ tin rằng, bài viết của mình không vi phạm pháp luật. Tòa án sẽ ra quyết định trong vòng 7 ngày, toàn bộ quy trình đều diễn ra dưới hình thức điện tử.

Thủ tướng Morawiecki kêu gọi các nước châu Âu khác giới thiệu quy định tương tự. Một số chính khách châu Âu, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, cùng bày tỏ lo ngại trước lệnh cấm Trump của nhiều nền tảng mạng xã hội. Dự luật Dịch vụ kỹ thuật số của châu Âu sẽ quản lý chặt hơn các công ty công nghệ, bao gồm khoản tiền phạt nặng nếu không ngăn chặn được nội dung bất hợp pháp.

Katarzyna Szymielewicz, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ Panoptykon, cho rằng dự luật của Ba Lan phù hợp với những gì mà xã hội dân chủ đang đấu tranh, chống lại kiểm duyệt tùy tiện trực tuyến. Theo bà, luật pháp là tiêu chuẩn tốt hơn khi xét tới nội dung nào được cho phép xuất hiện trên mạng, thay vì quyết định của các hãng công nghệ.

Dù vậy, dự thảo phải mất 2 tới 3 năm để trở thành luật tại Ba Lan. Bà Szymielewicz cho rằng tốt hơn nên tập trung tạo ra quy định hoàn thiện trên toàn châu Âu.

Theo ictnews.vietnamnet.vn