Bà Rịa - Vũng Tàu tích hợp giải pháp chữ ký số vào cổng dịch vụ công

07:11, 23/11/2021

Chữ ký số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt là trong bối cảnh tỷ lệ người dùng các thiết bị di động thông minh tại Việt Nam tăng cao, nhu cầu tham gia vào các giao dịch điện tử lớn.

Ngày 22-11, Sở TT-TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ TT-TT) tổ chức lễ khai trương tích hợp giải pháp ký số trên nền tảng di động vào cổng dịch vụ công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, đại diện Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông Mobifone.

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là là tỉnh đầu tiên trong cả nước tiên phong đi đầu và  thành công trong việc tích hợp giải pháp ký số trên nền tảng di động vào cổng dịch vụ công của tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia sử dụng các dịch vụ công của tỉnh. Giải pháp ký số trên nền tảng di động đã tích hợp thành công là của các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng VNPT-CA, Viettel-CA và SimPKI của Mobifone.

Các đại biểu tham gia trải nghiệm giải pháp chữ ký số trên nền tàng di động.

Tại sự kiện, các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cũng thực hiện ký kết bản ghi nhớ đối với Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa, để cung cấp cho các đối tượng thuộc 2 tổ chức này sử dụng dịch vụ miễn phí trong thời gian 6 tháng. Người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ hội được trải nghiệm giải pháp ký số trên nền tảng di động để thực hiện các giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, tăng tính tiện ích và cải thiện lòng tin của người dân khi tham gia vào các giao dịch điện tử.

Chữ ký số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt là trong bối cảnh tỷ lệ người dùng các thiết bị di động thông minh tại Việt Nam tăng cao, nhu cầu tham gia vào các giao dịch điện tử lớn.

Việc sử dụng USB token truyền thống đã bộc lộ những bất tiện như phải sử dụng trên máy tính; đối tượng sử dụng chính mới chỉ là các tổ chức, doanh nghiệp; phạm vi sử dụng chủ yếu để kê khai thuế, bảo hiểm xã hội và hải quan điện tử; tỷ lệ người dùng cá nhân còn khiêm tốn.

Với giải pháp ký số trên nền tảng di động cho phép người dùng thiết bị di động dễ dàng và thuận lợi thực hiện các giao dịch điện tử cần phải xác thực bằng chữ ký số. Giải pháp này tận dụng được ưu thế của chữ ký số về tính an toàn, tính xác thực, tính chống chối bỏ và tận dụng được thói quen sử dụng thiết bị di động. Đặc biệt là các thiết bị di động thông minh của người dân khi tham gia vào các giao dịch điện tử để đảm bảo an toàn cho các giao dịch, tối ưu năng suất làm việc và tiết kiệm chi phí.

 Phương Mai (T/h)