Bắc Giang: Sẽ có dự án KĐT - công nghiệp - logistics 1 tỷ USD đầu tiên tại Việt Nam

10:08, 28/02/2022

Mới đây, CapitaLand Development (CLD), nhánh kinh doanh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND tỉnh Bắc Giang về dự án xây dựng khu đô thị - công nghiệp - logistics đầu tiên tại Việt Nam.

Đây là một trong những dự án đầu tư có giá trị cao nhất được ký kết giữa doanh nghiệp Singapore và Chính phủ Việt Nam. Thỏa thuận xây dựng khu đô thị - công nghiệp - logistics đầu tiên tại Việt Nam góp phần khẳng định cam kết đồng hành lâu dài của CLD đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Tập đoàn CapitalLand đang nghiên cứu quỹ đất trên 400 ha nằm dọc sông Cầu và huyện Việt Yên. Trên thực tế, Việt Yên là huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh, có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với các trung tâm kinh tế lớn TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh. Trong những năm gần đây, huyện Việt Yên đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Việt Yên còn là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là nơi thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất, điển hình là các khu công nghiệp: Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu.

Trong dự án lần này, CLD và tỉnh Bắc Giang sẽ đẩy mạnh phát triển dự án với tổng giá trị cam kết đầu tư 1 tỷ USD, khoảng 22.700 tỷ đồng. Dự án có quy mô trên 400 ha, tạo ra cơ hội việc làm cho hơn 20.000 lao động. CLD và UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện nghiên cứu, đánh giá quỹ đất tiềm năng bao gồm dự án khu đô thị dọc Sông Cầu và khu công nghiệp - logistics lân cận tại huyện Việt Yên.

Dự án được xây dựng theo hướng kiến tạo không gian sống bền vững và góp phần làm giảm lượng khí thải carbon. Cùng với đó, dự án hướng đến khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu nhằm kiến tạo nên một không gian xanh phục vụ cộng đồng.

Mục tiêu của dự án không chỉ nhằm giảm lượng khí thải carbon mà còn tích hợp thêm các tấm pin năng lượng mặt trời và đề án phát triển giao thông xanh, trong đó tối thiểu 40% diện tích vỉa hè và làn đường dành riêng cho xe đạp được bao phủ bởi bóng râm.

Về mặt kinh tế, dự án khu đô thị - công nghiệp - logistics đầu tiên tại Việt Nam sẽ giúp hình thành mạng lưới chuỗi cung ứng linh hoạt cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Việc tạo ra cơ hội việc làm cho hơn 20.000 lao động sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện đời sống người dân tỉnh Bắc Giang. Dự án hoàn toàn đi theo đúng định hướng phát triển của tỉnh Bắc Giang đó là chọn công nghiệp làm động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa CLD và tỉnh Bắc Giang sẽ đóng góp vào quá trình đô thị hoá của tỉnh thông qua định hướng phát triển các dự án bất động sản bền vững và thông minh. Đây cũng chính là tiền đề cho những cơ hội hợp tác đầu tư phát triển khu công nghiệp mà Chủ tịch nước đã đề xuất trước đây.

Mục tiêu đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ là phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để đưa Bắc Giang phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Đến năm 2030, Bắc Giang phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô tăng trưởng kinh tế đứng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước và đứng đầu vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Thùy Chi (T/h)