“Bác sỹ dế”, tại sao không?

00:00, 02/10/2010

Bệnh viện, phòng khám lâu nay vẫn là nơi truyền thống mà các con bệnh tìm đến để chữa trị. Quá tải, đợi chờ, chi phí cao, nhiều bất cập ở nơi này,… vẫn làm quan ngại bao người, nhất là người nghèo và cách xa các cơ sở y tế. Giờ đây, ốm đau, bệnh tật hoặc chỉ đơn giản là hắt hơi sổ mũi hay muốn tìm hiểu vài căn bệnh, vài mẹo vặt chữa trị chỉ cần nhắn tin trên điện thoại di động là người dùng có thể cơ bản tự chăm sóc sức khỏe trước khi đến bệnh viện.

Chăm sóc y tế mọi nơi, mọi lúc?

Anh Phan Anh Tuấn, phóng viên 1 tờ báo an ninh, chìa ra chiếc điện thoại di động dày đặc những dòng chữ tư vấn về đau dạ dày và cách chữa bộc bạc: “Mất có 500đ 1 tin nhắn mà hiệu quả ra phết!”. Chứng đau dạ dày nhiều năm khiến Tuấn khổ sở, nghe người bạn làm ở báo Sức khỏe Đời sống giới thiệu dịch vụ tin nhắn Sức khỏe cộng đồng. Anh nhắn đi và nhận lại ngay tin nhắn trả lời khá chi tiết và mới lạ từ tổng đài dịch vụ. Tuy vậy, để tránh hiểu sai, anh bắt máy hỏi trực tiếp để xin tư vấn thêm và cũng được các chuyên gia y tế giải đáp trực tiếp.Quả nhiên, sau mấy tuần làm theo hướng dẫn, cơn đau dạ dày vẫn làm Tuấn khó chịu đã giảm nhiều.

Bên cạnh các ứng dụng tin tức, giải trí, thời gian gần đây xuất hiện thêm những tiện ích chăm sóc sức khỏe trên ĐTDĐ như hình thức trên. Tuy nhiên, hiện trên Internet có rất nhiều trang web về Sức khỏe - Y tế - Đời sống được thu thập từ nhiều nguồn thông tin khác nhau về việc tư vấn và chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng. Việc đánh giá và xác thực chuyên môn những thông tin này không phải là vấn đề dễ dàng, nhất là lĩnh vực chăm sóc Y tế - sức khoẻ cộng đồng. Những thông tin không đầy đủ, sai lệch có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và tính mạng con người

Được thành lập cách đây gần 10 năm, www.vho.vn đã trở thành một địa chỉ web quen thuộc với người sử dụng Internet Việt Nam mỗi khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin Y tế. Thời gian gần đây, trang web này lập thêm phiên bản chuyên dành cho ĐTDĐ. Sự xuất hiện của VHO trên ĐTDĐ đang thu được những tín hiệu tích cực, giúp những người chủ dự án mở rộng quy mô phục vụ.

Nếu như trước kia phải cần tới máy tính kết nối Internet để truy cập VHO, thì bây giờ,  người sử dụng chỉ cần tới 1 chiếc ĐTDĐ có khả năng truy cập Wap là có thể tìm được đầy đủ thông tin về mọi loại bệnh phổ biến.

“Hầu hết ĐTDĐ đều có khả năng truy cập wap, từ loại đắt tiền cho tới loại “bình dân”, nên đây là cơ hội tốt để chúng tôi có thể phục vụ được nhiều đối tượng người sử dụng hơn”, ông Nguyễn Nhất Nguyên, người đã đi theo VHO từ những ngày đầu mới sáng lập cho tới nay, cho biết.

Thông qua kết nối GPRS hoặc 3G, người sử dụng truy cập vào địa chỉ www.vho.vn bằng ĐTDĐ sẽ tự động chuyển sang phiên bản wap. Tại đây, tin tức liên quan tới lĩnh vực Y tế, ví dụ như bệnh dịch xuất hiện theo mùa, sẽ được cập nhật liên tục. Người sử dụng cũng có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin về mọi loại bệnh thường gặp, đầy đủ từ cách phòng chống, thuốc điều trị cho đến địa chỉ những nơi có thể tới khám chưa bệnh.

“Truy cập VHO thông qua ĐTDĐ có ưu điểm cơ động hơn máy tính. Giá thành thiết bị và cước kết nối Internet di động cũng đã rẻ hơn trước kia rất nhiều rồi”, ông Nguyên nói. “Đó là cơ sở tốt để chúng tôi đưa kho dữ liệu Y tế khổng lồ tới được nhiều người dân hơn, ở nhiều vùng miền khó khăn hơn”.

VHO chỉ là một trong vài ứng dụng y tế trên ĐTDĐ hiện có ở Việt Nam. Nhờ những ứng dụng như thế này, nhiều người sử dụng ĐTDĐ ở vùng sâu, vùng xa – những nơi việc chăm sóc Y tế còn nhiều khó khăn - đã có thể tiếp cận được với thông tin Y tế đầy đủ và đáng tin cậy. Ngay cả ở các thành phố lớn, những đối tượng ít có khả năng truy cập Internet trên máy tính như người nhiều tuổi, người hay phải di chuyển, cũng cần tới những ứng dụng trên.

Các ứng dụng y tế trên ĐTDĐ cũng giúp giảm tải ở các cơ sở khám chữa bệnh. Một số người có nhu cầu khám chưa bệnh giờ có thể sử dụng ngay chiếc ĐTDĐ quen thuộc để tra cứu thông tin, chuẩn đoán ra một số bệnh phổ biến và có hướng điều trị, mà không phải đến các cơ sở y tế.

Cơ hội cho ngành Y

Trên thế giới, ứng dụng Internet trên ĐTDĐ phục vụ chăm sóc Y tế đã trở thành một xu hướng được các tổ chức y tế chú trọng phát triển, hình thành nên cụm từ mHealth (viết tắt của Mobile Health - Y tế di động). mHealth đã được triển khai và gặt hái nhiều thành công ở các nước phát triển như Ấn Độ, Uganda, Nam Phi, Kenya và cả một số quốc gia khác tại châu Á. Ở những nước này, mHealth giúp ngành Y tiết kiệm chi phí, nhân lực. Các cơ quan y tế của chính phủ cũng có thể thu thập thông tin từ xa, giám sát dịch bệnh, hỗ trợ chẩn đoán, điều trị và đào tạo y tế từ xa, giúp phòng ngừa có hiệu quả các vụ dịch bệnh thông qua việc cảnh báo sớm…

Mới đây, tại Hội nghị Viễn thông Quốc tế Việt Nam 2010, các chuyên gia CNTT và y tế thế giới cũng nêu ra tính cần thiết của việc phát triển mHealth. Bà Amy Gottlieb, tư vấn Chiến lược CNTT của Tổ chức Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), cho rằng người dân nghèo sống tại vùng sâu, vùng xa của Việt Nam, mHealth cho phép tăng cường sự tiếp cận với thông tin và dịch vụ về y tế, giúp cho việc phổ biến thông tin y tế của Chính phủ được chuyển tải một cách kịp thời nhất. Không những thế, đối với cán bộ y tế tại vùng xa, nông thôn điều kiện khó khăn, mHealth có thể giúp họ nhận được sự hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.

“Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi ĐTDĐ giá rẻ đang tràn ngập thị trường khiến cho việc sở hữu chúng dễ dàng hơn bao giờ hết”, bà Amy Gottlieb nhận xét.

Giới thiệu Cổng thông tin chăm sóc sức khỏe VHO.VN

VHO.vn là viết tắt của Vietnam Health Online – Cổng thông tin Sức khỏe Cộng đồng người Việt là kho dữ liệu tra cứu, tìm kiếm các thông tin về sức khỏe dành cho cộng đồng người Việt (trong và ngoài nước). Được bảo trợ nội dung từ Báo Sức khỏe & Đời sống – cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế và Hợp tác chiến lược giữa Bộ Y tế và VNPT

Với mục đích phục vụ đa số các đối tượng cộng đồng, VHO.vn không những được số hóa trên trang web phục vụ cho hơn 1 triệu thuê bao mạng Internet, mà còn được đầu tư phát triển trên ĐTDD, giúp hơn 80 triệu người dân kể cả vùng sâu vùng xa cũng có thể xem thông tin qua chiếc ĐTDD của mình, mọi lúc mọi nơi, phủ rộng khắp 63 tỉnh thành.

Có thể tìm thông tin Sức khỏe VHO.vn qua các hình thức:

-  Điện thoại cố định hoặc ĐTDD : đến tổng đài 1900 585889
-  Điện thoại di động: nhắn tin đến số 8x81
-  Trang Web: với kho dữ liệu Multimedia phong phú (VHO.vn)
-  Trang WAP 3G: dữ liệu đầy đủ, xúc tích (VHO.vn/wap)
-  Phần mềm Java VHO Mobile: cài sẵn trên ĐTDD

Tổng đài tư vấn

Cổng thông tin "Sức khỏe Cộng đồng" cùng phối hợp, liên kết chặt chẽ trên Tổng đài tư vấn toàn quốc 1900 58 58 89 với mục đích hỗ trợ, tư vấn các vấn đề Sức khỏe cộng đồng, Gia đình & xã hội... theo nhiều hình thức như:

  • Tư vấn trực tiếp
  • Tư vấn cộng đồng
  • Tư vấn qua điện thoại

Trong đó hoạt động tư vấn qua điện thoại là chủ yếu. Với số lượng 20 máy tư vấn có nhân viên tư vấn trực trả lời 24/24h (đã kết nối 05 mạng Viễn thông).

Nhắn tin Tư vấn sức khỏe

Hệ thống nhắn tin SMS Sức khỏe Cộng đồng

Đối với các khách hàng có sử dụng Điện thoại di động (ĐTDD) có thể tra cứu các thông tin ngắn gọn về Y tế ngay trên điện thoại di động của mình. Chỉ cần soạn tin nhắn theo hướng dẫn, sẽ nhận được các thông tin cần thiết trả về điện thoại di động của họ như:

  • Thông tin Sức khỏe mới nhất
  • Địa chỉ, số điện thoại khám chữa bệnh, phòng khám, bệnh viện…
  • Phản hồi, góp ý

Đối với các Trung tâm, Phòng khám, Bệnh viện sẽ tích hợp hệ thống tin nhắn SMS để cung cấp một số dịch vụ SMS theo yêu cầu cho khách hàng như:

  • Thông báo kết quả khám, xét nghiệm đến từng số mobile khách hàng: (đóng phí và đồng ý nhận tin SMS gửi đến) nhanh và thuận tiện. Giấy khám, xét nghiệm khách hàng có thể đến lấy sau, hoặc yêu cầu gửi về tận nhà.
  • Nhắc nhở tiêm phòng: vd tiêm phòng viêm gan B cần tiêm đủ 03 lần. Khi tiêm lần đầu, khách hàng đóng phí và đăng ký số mobile nhận tin nhắc. Khi gần đến thời gian tiêm tiếp theo, hệ thống sẽ gửi tin nhắn SMS nhắc nhở.

Chi phí gửi tin nhắn là: 1.000đ/tin trên đầu số 8181.

Danh sách câu hỏi nhắn tin

  1. Để cập nhật thông tin cúm A/H1N1 hàng ngày (số ca nhiễm, tử vong), soạn tin:  VHO  1  gửi 8181
  2. Để biết thông tin tiêm vaccin phòng cúm, soạn tin:  VHO  2  gửi 8181
  3. Chế độ ăn cho người bị đái tháo đường, soạn tin:  VHO  3  gửi 8181
  4. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh loãng xương, soạn tin:  VHO  4  gửi 8181
  5. Trà xanh ngừa ung thư đường ruột, soạn tin:  VHO  5  gửi 8181

Java

Phần mềm Java Mobile “Sức khỏe Cộng đồng” là phần mềm Java được lập trình cho môi trường ĐTDD (Mobile), định dạng file JAR dễ dàng cài đặt trực tiếp và sử dụng trên nhiều loại máy ĐTDD.

Phần mềm Java này rất dễ cài đặt và sử dụng, thông tin thể hiện bằng tiếng Việt Unicode. Người dùng không cần phải cài đặt phức tạp, chỉ cần nhắn tin theo cú pháp định sẵn là kết nối với mạng di động, tự động tải về và cài đặt vào máy.

Tính ứng dụng cộng đồng của phần mềm Java Mobile này sẽ giúp mọi người xem thông tin Sức khỏe Cộng đồng ngay trên ĐTDD của mình nhanh chóng và thuận tiện.

Phần mềm này sẽ cung cấp thông tin ngắn gọn về Sức khỏe Cộng đồng như:

  • Địa chỉ, số điện thoại bệnh viện, nhà thuốc, phòng khám…chi tiết đến từng Quận huyện toàn quốc (cập nhật thường xuyên)
  • Cách sơ cứu, cấp cứu, số điện thoại cấp cứu
  • Gọi trực tiếp các số điện thoại Tư vấn trực tiếp

Phần mềm cho phép nâng cấp lên phiên bản cao hơn với các tính năng mới, và cập nhật thêm nội dung. Mọi người có thể tải (download) bản cập nhật trên website, qua tin nhắn SMS hoặc kích hoạt tính năng Cập nhật phiên bản trong chính phần mềm Java này để luôn có các thông tin mới nhất.

Để tải phần mềm Java Mobile “Sức khỏe Cộng đồng”, phiên bản DEMO, soạn tin:

JSK  gửi đến số 8181 (1.000 đ/tin)

Hệ thống sẽ gửi về máy di động của bạn 01 tin nhắn để download phần mềm về máy di động.

Yêu cầu: điện thoại di động của bạn cần hỗ trợ Java và GPRS hoặc WIFI.

Hướng dẫn cài đặt GPRS

Tự động: Bạn cần cài đặt GPRS để tải các ứng dụng về ĐTDD của mình. Hãy truy cập vào phần cài đặt dịch vụ tự động trên website của các nhà cung cấp dịch vụ di động MobiFone, Vinaphone (nếu bạn là thuê bao, đăng ký thành viên để đăng nhập):

Mobifone - Vinaphone - Viettel. Cài đặt và gửi cấu hình GPRS miễn phí.

Thủ công:

 Thông số GPRS-Vinaphone
 + Security: off
 + IP address: 10.1.10.46
 + Bearer: GPRS
 + Username: mms
 + Password: mms
 + APN/GPRS access point: m3-world

 Thông số GPRS-MobiFone
 + Security: off
 + IP address: 203.162.21.107
 + Bearer: GPRS
 + Username: mms
 + Password: mms
 + APN/GPRS access point: m-wap


Cài đặt GPRS Viettel:
+ Đăng ký:
Gói cước GPRS 1: Soạn tin nhắn: “GPRS1”  gửi tới 191
Gói cước GPRS 2: Soạn tin nhắn: “ GPRS2” gửi tới 191
+ Tải cấu hình tự động:
Khách hàng gửi tin nhắn: “GPRS  tênmáy” gửi tới 191
(Tên máy không bao gồm tên của hãng sản xuất. Ví dụ: SonyEricsson P900 thì chỉ cần soạn tin: “GPRS  P900”, Nokia 3230 chỉ cần soạn: “ GPRS  3230” ).

Tổng đài hỗ trợ (miễn cước gọi đến):
- 198 của Viettel
- 18001091 của Vinaphone
- 18001090 của Mobifone

Lê Đoàn

TIN LIÊN QUAN