Khai trương Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Lào Cai

09:30, 15/10/2020

Ngày 14/10, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Lào Cai.

Đây là thành quả hợp tác chiến lược giữa UBND Lào Cai và Tập đoàn VNPT trên hành trình số hóa, hướng đến nền hành chính công minh bạch và trung tâm điều hành thông minh phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) được ví như “bộ não số” của tỉnh, có khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh cùng với các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh trên mọi lĩnh vực. Hiện, Trung tâm IOC của tỉnh Lào Cai đã tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin hiện có của các sở, ngành về Trung tâm điều hành.

Các đại biểu nhấn nút khai trương Trung tâm IOC của tỉnh Lào Cai.

Ngay khi đưa vào hoạt động, Trung tâm IOC sẽ giúp lãnh đạo tỉnh có được cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực trên phạm vi toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm IOC còn là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác đảm bảo hiệu quả cao. Hơn thế, Trung tâm IOC còn mang ý nghĩa đặc biệt trong việc tăng tính tương tác 2 chiều khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo hoặc phản ánh cho các cơ quan nhà nước về các sự cố, vấn đề liên quan như: giao thông, an ninh, hạ tầng kỹ thuật…  Điều này giúp công tác điều hành và xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: xác định xây dựng Chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, phát triển đô thị thông minh hướng đến xã hội số, nền kinh tế số là nhiệm vụ rất quan trọng và là xu thế tất yếu khách quan. Do đó, lãnh đạo tỉnh Lào Cai rất quan tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung và lựa chọn giải pháp thông minh đối với một số lĩnh vực có lợi thế của địa phương để thực hiện, đảm bảo triển khai xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Tập đoàn VNPT giới thiệu về Trung tâm IOC Lào Cai.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Long, Chủ tịch Tập đoàn VNPT nhấn mạnh: với vai trò là đối tác chiến lược của tỉnh Lào Cai, trong những năm qua Tập đoàn VNPT đã tập trung đầu tư nguồn lực, công nghệ, tài chính, nhân lực để phát triển cơ sở hạ tầng Viễn thông - Công nghệ thông tin nhằm cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Trung tâm IOC tỉnh Lào Cai ra mắt là một dấu mốc mới trong giai đoạn xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, đóng vai trò hỗ trợ công tác giám sát và điều hành thông qua các chỉ số ở các lĩnh vực vừa tham gia, kết nối hình thành hệ thống thông tin báo cáo quốc gia góp phần đẩy nhanh hiệu quả chuyển đổi số của chính quyền và các lĩnh vực của đời sống. Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã được thống nhất với việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chuyển đổi số mà Chính phủ đã giao, góp phần nâng cao hơn nữa kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Lào Cai đi vào hoạt động sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử của tỉnh, thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng hiện đại.

Quỳnh Hoa