Ballmer hối tiếc vì quá tập trung vào hệ điều hành Windows

10:00, 23/09/2013

Giám đốc điều hành sắp từ nhiệm của Microsoft, ông Steve Ballmer, vừa thừa nhận sự chậm chạp của tập đoàn trên thị trường điện thoại thông minh. Thông điệp được ông Ballmer đưa ra trong buổi nói chuyện trước giới đầu tư và phân tích của Wall Street ngày 20/9.

Ông đổ lỗi cho việc Microsoft bỏ lỡ cơ hội tại thị trường điện thoại thông minh là do quá tập trung vào phát triển hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, ông cũng nói công ty hiện nay đang đứng trước nhiều cơ hội ở thị trường này.

Microsoft vừa qua đã mua lại đơn vị điện thoại di động của Nokia, thương vụ cho phép tập đoàn này thúc đẩy phát triển sản phẩm điện thoại chạy hệ điều hành Windows.

Thị trường này hiện nay đang được thống trị bởi Apple, với các sản phẩm iPhone và iPad, đứng thứ nhì là sản phẩm chạy Android của Google của các tập đoàn lớn như Samsung và LG. Microsoft đứng vị trí thứ ba, nhưng ở một khoảng cách rất xa.

Surface gặp khó khăn

"Tôi rất tiếc vì hồi đầu những năm 2000 chúng tôi đã quá tập trung vào hệ điều hành Windows mà không phân phối nhân lực cho thứ sản phẩm mới mà người ta gọi là điện thoại," ông Ballmer nói. "Đó là điều mà tôi hối tiếc nhất. Đó đã có thể là điều tốt hơn cho Windows và sự thành công của chúng tôi ở nước ngoài."

Tuy nhiên, mặt khác, ông Ballmer cũng nói điện thoại Windows đang bắt đầu từ vị trí "hầu như không có thị phần nào", và vì thế, con đường duy nhất là đi lên.

Vào thứ Hai, 16/9, Microsoft đã công bố thế hệ thứ hai của sản phẩm máy tính bảng Surface. Doanh thu có được từ thế hệ thứ nhất của Surface rất kém cỏi. Vào tháng Bảy, Microsoft cho biết thiệt hại do số Surface không bán được tổng trị giá lên đến 900 triệu USD. Ông Ballmer lúc đó đã thừa nhận: "Chúng tôi đã sản xuất nhiều hơn số thiết bị có thể bán được."

Nhiều phỏng đoán cho rằng thất bại này là một trong những lý do dẫn đến sự ra đi của ông Ballmer, điều dự kiến sẽ xảy ra trong vòng 12 tháng tới. Người kế nhiệm ông này hiện chưa được công bố.

Thanh Sơn (theo BBC)
TIN LIÊN QUAN