Bánh trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc tràn về Việt Nam

16:11, 28/08/2020

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh trung thu đã trở nên nhộn nhịp đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Năm nay, trên thị trường tiếp tục xuất hiện các loại bánh ngoại nhập với giá rẻ.

Theo khảo sátcó rất nhiều loại bánh trung thu gắn mác nội địa Trung Quốc, Đài Loan đang được rao bán rầm rộ với mức giá "siêu rẻ". Trong đó, mặt hàng bánh trung thu có tên nước ngoài là Liu Xin Su (hay còn gọi là bánh trung thu trứng chảy) đang thu hút rất nhiều người tiêu dùng.

Với mác hàng nội địa Đài Loan, loại bánh này đang được bán với mức giá khá rẻ từ 89.000-150.000 đồng/hộp loại 6 chiếc, tính ra chỉ khoảng 14.000 đồng/chiếc.

Một tài khoản tên Vân rao bán 89.000 đồng/hộp loại 6 chiếc, mua 3 hộp tổng tiền còn 259.000 đồng, nếu lấy sỉ số lượng lớn giá sẽ rẻ hơn. Hạn sử dụng loại bánh trung thu này được chủ buôn cho biết là trong vòng 1 tháng.

Bên cạnh đó, trên một trang facebook bán sỉ đồ ăn vặt, nhiều người rao bán bánh trung thu mini có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá rất rẻ. Chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu 1 chiếc bánh trung thu được quảng cáo là thượng hạng với đủ loại nhân thời thượng như trà sữa, trứng chảy, trứng muối.

"Sở dĩ, nhà tôi có mối quen bên Trung nên mới nhập được dòng bánh này với số lượng lớn. Nếu kém chất lượng có vấn đề gì thì đã chẳng ai ăn" - chị Thu, người bán bánh trên mạng phân trần với PV Dân trí.

Theo chị Thu, các loại bánh trung thu giá rẻ đa phần đều là hàng Trung Quốc. Để phục vụ rằm tháng 8, các cửa hàng phải nhập đồ từ 2 - 3 tháng trước. Do có hạn sử dụng lâu nên các tiểu thương vô tư nhập hàng mà không lo bị ẩm, chảy nước hay hỏng.

Nhưng khi hỏi về giấy tờ, nhãn hiệu bánh, chị Thu chỉ trả lời qua loa là hàng đóng thủ công nên bao bì không ghi chi tiết. Và kèm theo lời cam đoan bá đạo kiểu "em cứ ăn thoải mái, có chết đâu mà sợ".

Và thông thường, các giao dịch sẽ được thực hiện online, khách chuyển tiền thì nhận chuyển đồ, chỉ có khách mua buôn mới được xem hàng trực tiếp.

Nhan nhản bánh trung thu giá siêu rẻ, không rõ nguồn gốc trên chợ mạng - Ảnh 1.

Bánh trung thu giá rẻ có khá nhiều vị nhân độc đáo khiến người mua ngỡ ngàng.

Tương tự, một chủ hàng khác tên Minh (Bắc Ninh) khẳng định, giá bánh mua buôn sẽ rẻ hơn trên thị trường 300 - 500 đồng/chiếc. Giả sử, chiếc bánh trung thu có giá bán lẻ là 3.000 đồng/chiếc thì giá buôn là 2.500 - 2.700 đồng/chiếc đã bao gồm phí vận chuyển.

Điều kiện để được hưởng ưu đãi là khách phải lấy 10 thùng hàng trở lên, mỗi thùng có 100 chiếc. Bánh sẽ được chia ra làm 2 loại là nhân chay và nhân mặn. Trong đó, nhân chay là đậu đỏ, đậu xanh, khoai môn, còn nhân mặn là thập cẩm, trứng muối, trứng chảy.

Theo quảng cáo, bánh có thời gian sử dụng tối đa là 6 tháng ở nhiệt độ phòng, không cần bảo quản lạnh. Nếu mua lẻ, bánh sẽ được tách bán theo set tương ứng với 10, 20, 30, 50 chiếc/hộp.

Nhan nhản bánh trung thu giá siêu rẻ, không rõ nguồn gốc trên chợ mạng - Ảnh 2.

Các sản phẩm bánh được rao bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử.

Đa dạng hơn, nhiều tiểu thương còn bán bánh theo cân như rau, củ, quả ngoài chợ. Đơn cử như chị Minh Hằng (Hà Nội) đưa ra mức giá là 85.000 đồng/kg cho hàng loại 1, 75.000 đồng/kg cho hàng loại 2.

Thông thường, bánh cứ cân lên là trả tiền, khách không được chọn mẫu, không được chọn vị, còn bao bì thì cái nào cũng giống như nhau nên người mua không cần chọn.

Nếu muốn làm cộng tác viên hoặc nhập hàng về bán, khách phải đảm bảo bán được từ 50kg trở lên. Quyền lợi là được chiết khấu với giá siêu ưu đãi, kèm theo bí kíp hành nghề có 1-0-2, kiểu: "Nếu muốn bán tốt, bán chạy thì khi khách hỏi cứ bảo là hàng nội địa Trung hoặc xuất xứ từ Đài Loan, chứ đừng dại chỉ bảo là hàng Trung Quốc thì họ sẽ nghi ngờ. Chứ giá rẻ như vậy, tiền mua túi, mua hộp đã hết thì chất lượng phải chấp nhận thôi".

Trao đổi với PV Tiền phong, TS Phan Thế Đồng - Bộ môn Công nghệ thực phẩm và Dinh dưỡng Trường đại học Hoa Sen cho biết, bánh trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Nhà sản xuất có thể dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng… để có được giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng.

Hơn nữa, nếu trên sản phẩm không công khai về thành phần sử dụng, sẽ rất nguy hiểm cho những người có cơ địa dị ứng, nhất là trẻ nhỏ. Chẳng hạn, nếu trong sản phẩm có dùng chất tạo màu là Brilliant blue hay allura red, có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi… Đã có không ít trường hợp trẻ ăn bánh kẹo bị dị ứng, ngộ độc nhưng cha mẹ lại không rõ nguyên nhân từ đâu. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn các loại bánh giá rẻ này.

Trước đó, ngày 26/8, Tổng cục quản lý thị trường (QLTT) đã có công văn gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu 2020.

Theo đó, Cục QLTT các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và dọc tuyến vận chuyến từ biên giới vào nội địa có phương án kiểm tra đột xuất; Ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn; bánh trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).

Tổng cục QLTT yêu cầu lực QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường hậu kiểm ATTP đối với bánh trung thu lưu thông trên thị trường. Chú ý kiểm tra các loại bánh trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu tự làm không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý ATTP TP. HCM khuyến cáo: “Người tiêu dùng nên lựa chọn mua sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Đặc biệt, người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Lưu ý nên mua ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu”.

Theo Ban quản lý ATTP TP. HCM, Ban sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu năm 2020, lấy mẫu gửi các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định hoặc công nhận để đánh giá chất lượng sản phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Minh Thùy (T/h)