Báo cáo “Thu hút và giữ chân khách hàng năm 2016” (phần 4)

09:00, 23/06/2016

Báo cáo “Thu hút và giữ chân khách hàng năm 2016” được thiết kế nhằm giúp các nhà mạng viễn thông hiểu được xu hướng tiêu dùng hiện tại của khách hàng.

Xu hướng của việc đăng ký mới

Đăng ký 4G tiếp tục tăng mạnh mặc dù vấp phải các rào cản như năng lực của thiết bị, giá thành và nhận thức về 4G.

Tăng trưởng 4G

Trong 12 tháng qua, 4G tăng mạnh và chiếm 38% tổng số thuê bao mới, nhất là tại thị trường phát triển như Mỹ và Nhật Bản, hai thị trường đang dẫn đầu về số lượng thuê bao 4G đăng ký mới. Trong khi các thị trường chuyển đổi đang trong giai đoạn thích ứng với tỉ lệ chậm chạp thì 4G lại được kỳ vọng sẽ tăng lên nhanh chóng. Tuy vậy, vẫn còn nhiều rào cản ảnh hưởng đến việc sử dụng 4G ở cả thị trường trưởng thành và chuyển đổi.

Rào cản của việc áp dụng 4G

Tính không tương thích của thiết bị, nhận thức giá thành cao và sự thiếu hiểu biết là các trở ngại của việc áp dụng 4G. Hơn 30% người tiêu dùng ở cả thị trường trưởng thành và chuyển đổi đều bày tỏ tính không thích ứng của thiết bị là nguyên nhân hàng đầu khiến họ chưa muốn sử dụng 4G.


Trên thực tế hai rào cản lớn nhất cho việc áp dụng 4G đã được giải quyết. Trong khi thiết bị 4G thích ứng đang ngày càng nhiều hơn thì giá cả ở nhiều thị trường thực chất chỉ còn là vấn đề về nhận thức vì hầu hết các nhà mạng từ lâu đã không còn tính thêm phụ phí đối với 4G.

Thực chất, vấn đề không có nhu cầu với 4G mới là thử thách lớn đối với các nhà mạng. 20% người tiêu dùng ở thị trường chuyển đổi và 12% ở thị trường trưởng thành vẫn không quan tâm đến 4G. Mặc cho các chiến dịch marketing về 4G ở địa phương và trên toàn cầu đang được mở rộng nhưng nhiều người dùng vẫn không hề phân biệt được sự khác biệt giữa 3G và 4G là gì.

4G thúc đẩy trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Tăng cường sự phổ quát 4G toàn cầu là nhân tố thúc đẩy sự thành công dài hạn của các nhà mạng. Dữ liệu trong nghiên cứu này cho thấy, các thuê bao sử dụng dịch vụ 4G hầu hết đều cảm thấy hài lòng về tốc độ dữ liệu di động của họ, cụ thể mỗi tháng, 1 người dùng 4G thường dùng hơn 1 gigabyte dữ liệu. 4G được nhận định là nhân tố quan trọng trong việc giảm sự rời bỏ mạng của người tiêu dùng.

Thiện Hoàn (theo Nokia)