Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố ứng dụng 'VssID - Bảo hiểm xã hội số' trên nền tảng thiết bị di động

22:09, 16/11/2020

Chiều 16-11, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện trên phạm vi cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Các đại biểu ấn nút khai trương ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di dộng.

Nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tham gia giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai xây dựng ứng dụng dịch vụ thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên nền tảng thiết bị di động với tên gọi VssID-Bảo hiểm xã hội số.

Sau một thời gian tích cực, khẩn trương triển khai, tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, đến nay ứng dụng VssID đã hoàn thành để sẵn sàng đi vào hoạt động và được cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store-hệ điều hành IOS, Google Play-hệ điều hành Android.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, sự ra đời của Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động là bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH. Qua đó khẳng định quyết tâm, nỗ lực của BHXH Việt Nam trong cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. 

 Theo Thủ tướng, BHXH, BHYT là những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Do đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong đó có BHXH, BHYT để phát triển bền vững đất nước.

Thời gian tới, để ứng dụng VssID và các cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam phát huy hiệu quả, thực tiễn, trở thành ứng dụng gắn liền với mỗi cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, Thủ tướng yêu cầu: BHXH Việt Nam duy trì ổn định của ứng dụng VssID, an toàn thông tin, tiếp tục tích hợp thêm chức năng dịch vụ trên ứng dụng này. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và sử dụng ứng dụng này.

Thủ tướng khai trương Ứng dụng Bảo hiểm Xã hội số - VssID - ảnh 1Ngay từ lúc này, mọi người dân có nhu cầu có thể tài ứng dụng VssID về thiết bị di động của mình trên kho ứng dụng App Store (hệ điều hành IOS) và Google Play (hệ điều hành Android).

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, sau thời gian nghiên cứu đã xây dựng thành công ứng dụng VssID. Ứng dụng đã thử nghiệm trong nội bộ ngành, thẩm định của các chuyên gia. Đặc biệt, vừa qua BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế triển khai tại 10 tỉnh miền Trung, cho phép người dân sử dụng ảnh chụp thẻ BHYT trên ứng dụng thay cho thẻ giấy hiện hành khi khám chữa bệnh, kết quả rất tích cực.

Từ kết quả thử nghiệm, BHXH Việt Nam đã quyết định đưa ứng dụng vào triển khai tới mọi người dân trên toàn quốc. Qua ứng dụng, người dân dễ dàng theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin về số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT; các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ và tư vấn 24/7.

Cùng với đó, với ứng dụng VssID trên thiết bị di động, người dùng có thể thực hiện giám sát quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động, hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Theo ông Mạnh, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào, xây dựng hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Ngay từ lúc này, mọi người dân có nhu cầu có thể tài ứng dụng VssID về thiết bị di động của mình trên kho ứng dụng App Store (hệ điều hành IOS) và Google Play (hệ điều hành Android).

Thùy Chi