Bất ngờ mắc nợ xấu dù không vay tiền tại Vietcredit

09:21, 14/06/2021

Người dân đã vô cùng bất ngờ khi chưa từng vay tiền ngân hàng, thế nhưng lại nhận được thông tin đang có khoản nợ xấu tại Vietcredit chi nhánh Nam Định.

Những năm trở lại đây, câu chuyện khách hàng bỗng dưng mắc nợ công ty tài chính, thậm chí thành nợ xấu dù không làm hồ sơ vay vốn hay mở thẻ tín dụng không còn quá mới mẻ.

Mới đây, anh Trần Nhật Đức (thôn 7, xã Tiến Thắng, huyện Lý Nhân, Hà Nam) cho biết, do có nhu cầu đầu tư kinh doanh nên anh đã đến Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) để làm thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, anh Đức vô cùng bất ngờ khi phía ngân hàng MSB thông báo anh có tên trong hồ sơ nợ xấu tại Cổng thông tin tín dụng quốc gia (CIC).

Anh Trần Nhật Đức (áo xanh) trao đổi về khoản nợ xấu anh vướng phải.

Cụ thể, ngân hàng MSB cho biết, anh Đức hiện nợ số tiền là 10.000.000 (mười triệu đồng) và đã chậm thanh toán 96 ngày (tính đến ngày 30/4) tại Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (Vietcredit). Trước thông tin này, anh Đức cho biết chưa từng làm thủ tục vay tiền hay phát sinh bất cứ khoản vay tín dụng hay thiết lập thẻ tín dụng nào tại Vietcredit cũng như các công ty tài chính khác.

Trước sự việc này anh Đức đã liên hệ phía Vietcredit thì được biết khoản vay này có từ tháng 5/2020 với số tiền 10.000.000 và đến nay đang chậm thanh toán với mức nợ xấu nhóm 3.

Quá trình khiếu nại yêu cầu Vietcredit giải quyết, anh Đức có cung cấp CMND để đối chiếu thì hình ảnh trong hồ sơ vay hoàn toàn sai lệch, không đúng theo giấy tờ gốc của anh. Phía Vietcredit cũng thừa nhận anh Trần Nhật Đức không phải là người đã vay khoản tín dụng 10 triệu đồng như đã nêu trên.

Thông tin về khoản nợ xấu của anh Trần Nhật Đức trên Cổng thông tin tín dụng Quốc gia (CIC).

Từ sự việc này, vấn đề đặt ra là một cá nhân không hề vay tiền nhưng lại có hồ sơ tại Vietcredit, vậy hồ sơ đó đã được "phù phép" như thế nào để được Vietcredit duyệt vay? Và Vietcredit có trách nhiệm như thế nào trong sự việc này?

Thực tế, không riêng anh Trần Nhật Đức trở thành nạn nhân trong các vụ làm giả hồ sơ để vay tiêu dùng. Trước đó cũng đã có nhiều người khác rơi vào tình cảnh tương tự.

Do vậy, để tránh những rủi ro và phiền toái có thể gặp phải có thể gặp phải, khách hàng cần hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng và bảo quản thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần có những chế tài phù hợp để chấn chỉnh tình trạng này, tránh để người dân phải rơi vào cảnh "khóc dở mếu dở" khi vướng phải hai chữ "nợ xấu".

PV (T/h)