Bí quyết gõ số mũ, biểu thức, phân số trong MS Word

14:43, 09/04/2007

Trong quá trình soạn thảo văn bản đôi lúc ta gặp đến trường hợp phải gõ những số mũ, phân số hay dạng biểu thức toán học… và nó sẽ là một khó khăn với những ai mới tập tành làm quen với máy tính. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức và kỹ năng trong việc gõ số mũ, phân số hay dạng công thức toán học đơn giản mà không cần sử dụng đến Microsoft Equation.

Thực hiện như sau:

1. Dạng công thức hóa học: H2SO4 Ví dụ: Để gõ H2SO4 ta lần lượt gõ như sau H Ctrl+ để viết số nhỏ bên dưới 2 Ctrl+ để tắt chế độ viết chữ nhỏ bên dưới SO Ctrl+ 4 Ctrl+ trở về chế độ gõ bình thường

2. Dạng số mũ lũy thừa : X2 + 2X + 1 Ví dụ: Để gõ X2 + 2X + 1 ta lần lượt gõ như sau X Ctrl Shift + mở chế độ viết lũy thừa 2 Ctrl Shift + tắt chế độ viết lũy thừa 2X+1 3. Dạng biểu thức toán học (phân số) : X2 + 1 2X - 1 Ví dụ: Để gõ X2 + 1 2X - 1 ta lần lượt gõ như sau a. Nhấn tổ hợp phím Ctrl F9 b. Lúc này hiện ra hai dấu (Lưu ý không được gõ trực tiếp dấu hoặc mốc {} này vì sẽ không có hiệu lực – phải nhấn tổ hợp phím gồm Ctrl và F9) Bên trong giữa hai dấu hoặc mốc, ta gõ: X2 + 1 2X - 1 theo Cú pháp:

 

Lưu ý: + Giữa eq và dấu có một khoảng cách. + Tham số eq là từ số, f là mẫu số. + Giữa từ số, mẫu số trong hai dấu hoặc () sẽ cách nhau bằng dấu phẩy.

Nguyễn Minh Luân