Bí quyết "nhỏ nhưng có võ" giúp các Streamer, Gamer, ITer luôn đảm bảo sức khỏe theo đuổi đam mê

14:27, 24/06/2021

Streamer, Gamer, ITer đang là xu hướng nghề nghiệp của thời đại, là giấc mơ của nhiều người trẻ. Nhưng để giấc mơ thành hiện thực, bạn phải biết giữ sức khỏe cho chính mình.

Gamer, Streamer, ITer - nghề của thời đại mới, nhiều hứa hẹn nhưng cũng lắm rủi ro

Tháng 11 năm 1997, internet chính thức du nhập vào Việt Nam, nhưng tới năm 2003, mới chỉ có hơn 800 ngàn người Việt, tương đương khoảng 3,8% dân số sử dụng internet. Đến năm 2006, số người dùng internet ở Việt Nam mới là 17,67%, tương đương hơn 4 triệu người.

Nói như thế để thấy, khoảng 15 năm trước, internet, máy tính còn là những khái niệm xa lạ với hầu hết người Việt. Việc chỉ ngồi gõ lạch cạch trước chiếc màn hình mà có thể kiếm được tiền là điều gần như không ai nghĩ tới, việc ngồi chơi game mà ra tiền lại càng là điều không tưởng.

Nhưng thời gian đã chứng minh, tất cả những điều không tưởng ấy đã trở thành hiện thực với những nghề nghiệp nay đã có tên: Gamer, Streamer, ITer. Thậm chí ở thập kỷ 2020, chúng đang là những ngành rất hot, rất đúng xu hướng và đầy hơi thở của thời đại mới nhờ những ưu điểm như có thể “khởi nghiệp” từ rất trẻ mà không cần bằng cấp và nếu thành công, mức thu nhập rất khủng.

ITer: Tiếng lóng để chỉ những người làm về lập trình.

Gamer: Game thủ -  những người chơi các trò chơi điện tử mang tính tương tác.

Streamer: Là những người phát sóng trực tiếp (streaming) cho khán giả xem. Streamer gắn liền với phát sóng trực tiếp khi chơi điện tử nhưng ngoài ra họ còn phải nghĩ ra các nội dung sáng tạo độc đáo mang đặc trưng của mình để thu hút khán giả.

Trên thực tế, có thời điểm mỗi buổi livestream của một số streamer hàng đầu Việt Nam như ViruSs, Độ Mixi có thể nhận được từ 60 đến 100 triệu tiền donate (ủng hộ) của fan hâm mộ. Bên cạnh tiền donate của fan, việc có hàng trăm ngàn, hàng triệu người theo dõi cũng đem lại cho họ những cơ hội làm việc với nhãn hàng, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng, xuất hiện trong gameshow cùng người nổi tiếng…

Tạm bỏ qua yếu tố may mắn, gặp thời để nổi tiếng, để thành công, có một yếu tố mà mọi gamer, streamer, ITer - những người sống cộng sinh với internet đều ngầm hiểu, đó là họ phải chăm chỉ gắn liền với cái máy tính nhiều nhất có thể để làm việc, để đưa hình ảnh của mình tiếp cận được với nhiều người nhất.

Với những người làm nghề này, việc ngồi lì, nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính 10, 12 tiếng hoặc hơn hay thức đêm... là điều thường ngày ở huyện. Hệ quả của thói quen này là, thành công có thể chưa thấy đâu hoặc chưa như mong đợi nhưng đã có không ít người gặp vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt là các bệnh về mắt bởi việc nhìn quá lâu vào màn hình chính là nguyên nhân gây ra hội chứng thị giác với các đặc điểm mỏi mắt, nhìn mờ, khô mắt, nhức đầu, nhìn đôi, đau cổ vai gáy.

Trung bình 1 phút mắt người chớp 14 lần, tuy nhiên khi nhìn vào máy tính, số lần chớp trung bình chỉ còn 6 lần/ phút. Điều này khiến mắt dễ khô, kích ứng. Chưa kể ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại rất dễ xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu để đến đáy mắt và gây tổn thương võng mạc. 

Ở các Việt Nam và cả thế giới đều đã xuất hiện những gamer, streamer, ITer do mải cày rank, cày deadline dẫn đến tổn thương giác mạc khiến đôi mắt không còn nhìn rõ được như bình thường. Đầu năm 2020, một game thủ Trung Quốc thậm chí bị mù vĩnh viễn do bong giác mạc sau khi một thời gian dài chơi game liên tục.

Điều này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về hệ luỵ, mặt trái của những nghề nghiệp mang tính xu hướng đang rất được giới trẻ quan tâm.

Giải pháp nào cho sức khoẻ của những người lựa chọn làm bạn thân với máy tính?

Khi đã quyết định lựa chọn Gamer, Streamer, ITer làm nghề lập nghiệp bạn phải hiểu về người bạn gắn bó với mình. Thực tế chỉ ra rằng tuy thu nhập có thể hấp dẫn nhưng tuổi nghề của những ngành này không cao. Không ít gamer giải nghệ ở tuổi 25. Về các công việc liên quan đến lập trình, khi tìm kiếm trên google, kết quả trả về cho thấy nhiều người băn khoăn việc liệu mình còn có thể lập trình nữa hay không ở độ tuổi 40.

Như vậy, việc giữ sức khỏe không chỉ là điều tối cần thiết khi bạn đang tận hiến tuổi trẻ cho nghề nghiệp trong mơ mà còn để bạn có thể sẵn sàng cho giai đoạn chuyển đổi sau này. Các giải pháp về sức khỏe cơ bản nhất ai cũng nên làm đó là ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ dầu mỡ, thực phẩm ăn liền, dành thời gian luyện tập mỗi ngày ở phòng gym hay thậm chí tại nhà với những dụng cụ đơn giản.

Bên cạnh đó, đơn giản và thiết thực nhất là chăm sóc đôi mắt - bộ phận chịu rất nhiều áp lực khi tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình với cường độ cao. Lời khuyên với các gamer, streamer, ITer chính là sử dụng kính có khả năng chống ánh sáng xanh để bảo vệ trực tiếp đôi mắt. Ngoài ra vào buổi đêm, đừng quên điều chỉnh, chọn chế độ màn hình phù hợp với mắt.


Để đảm bảo sức khỏe đôi mắt, việc rửa mắt và sử dụng thuốc nhỏ mắt phù hợp là điều tối cần thiết. Thay vì sử dụng nước sạch hay nước muối thông thường, với áp lực của đôi mắt gamer, streamer, bạn nên và cần lựa chọn các loại dung dịch rửa mắt và thuốc nhỏ mắt chuyên dụng, uy tín, chất lượng cao để bổ sung nhiều dưỡng chất, làm sạch, nuôi dưỡng mắt và cải thiện các triệu chứng khó chịu mà mắt hay gặp phải như khô mắt, mỏi mắt, ngứa mắt, đỏ mắt, v.v...

Trên thị trường, nước rửa mắt và thuốc nhỏ mắt Eyemiru, thương hiệu đến từ Nhật Bản hiện là cái tên nổi bật được nhiều người tin dùng. Cụ thể nước rửa mắt Eyemiru Wash chứa thành phần gồm Vitamin E, B5, B6 và nhiều axit amin cùng các dưỡng chất thiết yếu khác có khả rửa sạch bụi và các chất bẩn trong mắt, giúp ngăn ngừa tác nhân gây bệnh, nuôi dưỡng và giữ cho đôi mắt được khỏe mạnh. 


Còn với thuốc nhỏ mắt EYEMIRU 40EX, Vitamin A, Vitamin B6, Vitamin E và các hoạt chất thiết yếu khác chứa trong sản phẩm giúp cho tình trạng mỏi mắt, mờ mắt, ngứa mắt, tụ máu của các Gamer, IT-er, v.v… được cải thiện khi sử dụng để chăm sóc mắt. Cuối cùng đừng quên tập thể dục cho mắt: Khi nhìn vào màn hình khoảng 20 phút hãy cho phép mắt rời màn hình ra xa ra, vào tán cây xanh, đồ vật trong nhà và ngoài trời.

Có câu nói “đôi mắt khỏe là đôi mắt đẹp”, nhưng với gamer, streamer, ITer, đôi mắt khỏe còn là sức khỏe tốt nữa. Vậy nên các gamer, streamer, ITer ơi, đừng quên bảo vệ đôi mắt để bảo vệ tương lai cho chính mình!

Xem thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: http://eyemiru.net.vn/

PV