Bị tố vi phạm - Bảo Kim nói gì?

16:00, 20/09/2010

Trước những thông tin làm nóng các diễn đàn mấy ngày qua liên quan đến việc Công ty CP Giải pháp phần mềm Hòa Bình cho rằng website Baokim.vn vi phạm bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Trung Đức, Giám đốc Bảo Kim và nhận được phản hồi chính thức như sau: 

Bị tố vi phạm - Bảo Kim nói gì?

 

"Chúng tôi nghiên cứu học tập các mô hình thanh toán trực tuyến nổi tiếng trên thế giới như Paypal.com, Alipay.com chứ không học gì từ Nganluong.vn, vì những thông tin của Nganluong.vn cũng gần giống với thông tin có từ trên trang Alipay.com. Qua nghiên cứu và tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy những thông tin nào tiện dụng và có lợi cho khách hàng thì chúng tôi sẽ nghiên cứu và triển khai cho phù hợp với thị trường VN và mô hình của Bảo Kim. Chúng tôi khẳng định không ăn cắp công nghệ và những gì thuộc về Quyền sở hữu trí tuệ của Nganluong.vn. Vì tất cả những hình ảnh, của 2 bên sử dụng trong việc giới thiệu vể dịch vụ đều được tải miễn phí từ Internet, hơn nữa nếu tòa án chưa đưa ra phán quyết rằng ai vi phạm luật sở hữu trí tuệ, hay đạo đức kinh doanh mà bên PeaceSoft đã nói Bảo Kim cạnh tranh không lành mạnh là cách làm hạ thấp uy tín của nhau không có cơ sở pháp lý" - Thông tin chính thức từ Bảo Kim.

Tuy nhiên, thông tin chính thức từ Bảo Kim không đề cập đến lý do BK, một sản phẩm mới ra mắt 2 tháng, lại cố tình lựa chọn những hình ảnh, cấu trúc, sơ đồ và đặc biệt là sao chép y nguyên lời lẽ, chú thích, từ ngữ… giống hệt với NganLuong.vn đã hoạt động 2 năm. Dư luận đang đặt câu hỏi, Bảo Kim lựa chọn cách "đứng trên vai người khổng lồ" muốn “ăn theo” một sản phẩm đã khẳng định được vị thế là ví điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất nhằm hớt khách hàng và lợi dụng công sức xây dựng và đào tạo thị trường?

"Chúng tôi có tuyển dụng nhân viên cũ của PeaceSoft vì họ đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của chúng tôi, và đã hoàn thành thủ tục nghỉ việc bên PeaceSoft, và mong muốn tiếp tục công việc liên quan tới thương mại điện tử. Đây là một hoạt động tuyển dụng hợp pháp, nên việc ông Bình cho rằng chúng tôi lôi kéo, dụ dỗ, làm tổn hại tới Peacesoft là không có cơ sở pháp luật, hành vi này nhằm vu khống và hạ thấp uy tín của chúng tôi. Hơn nữa việc ông Bình công bố danh sách thông tin của nhân viên cũ đã nghỉ việc với những thông tin cá nhân của họ lên internet là một hành vi vi phạm tới đời tư của họ. Chúng tôi yêu cầu phía PeaceSoft rút lại những phát ngôn trên website của họ" - Thông tin chính thức từ Bảo Kim.

Sự việc này liên quan đến cam kết giữa Giám đốc Vật Giá - ông Nguyễn Ngọc Điệp và ông Nguyễn Hòa Bình - Giám đốc Chợ Điện Tử. Theo đó, 2 bên cam kết sẽ không lôi kéo nhân viên của nhau. Tuy nhiên, Trong TCBC chính thức trên website của VG, Giám đốc Nguyễn Ngọc Điệp đã thừa nhận việc âm thầm vi phạm cam kết mà chính ông đã chủ động đề nghị với ông Nguyễn Hòa Bình từ tháng 3/2010 không chỉ một mà thực tế là rất nhiều lần.

Thiết nghĩ, đây là những cam kết, quy định mang tính chất cá nhân. Tuy nhiên, dư luận đang bàn tán về sự cả tin của Giám đốc Chợ Điện tử và việc tôn trọng chữ Tín của cá nhân Giám đốc Vật Giá.

Về mối quan hệ giữa Vật Giá và website Bảo Kim. Trong các Hội thảo và tài liệu gửi khách hàng cho thấy, Vật Giá là đơn vị chủ quản của Bảo Kim. Cũng trong thông tin chúng tôi trích đăng từ ITC News dưới đây, ông Nguyễn Ngọc Điệp đã thừa nhận mối quan hệ Vật Giá và Bảo Kim.  

Trong TCBC chính thức phát đi, BK không đề cập đến việc quảng cáo so sánh trực tiếp không đúng luật về NganLuong.vn. Tuy nhiên, những tài liệu được đưa lên các diễn đàn thời gian qua đã cho thấy chứng cứ về việc Bảo Kim đang vi phạm Luật Cạnh tranh.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết đang cân nhắc việc khởi kiện Bảo Kim. Tuy nhiên cá nhân ông Bình cũng cho rằng: "Dù tin chắc vào khả năng thắng kiện nhưng vụ kiện này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Bảo Kim nên chúng tôi cần cân nhắc cẩn thận".

Theo thông tin chúng tôi có được từ ICTnews vào chiều ngày 13/9, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Bảo Kim cho biết nếu Peacesoft khẳng định được những nội dung như logo và các hình ảnh được sử dụng trên Ngân Lượng là có bản quyền, Bảo Kim sẵn sàng đền bù thiệt hại và gỡ bỏ. Về phần mềm, ông Điệp nói hệ thống của Bảo Kim được công ty tự phát triển chủ yếu dành riêng cho sàn thương mại điện tử Vật Giá.

Về vấn đề phá vỡ cam kết không tuyển dụng nhân sự , Vật Giá tuyên bố rút lại cam kết không tuyển dụng nhân sự với Peacesoft. Ông Điệp cho biết “đang viết email xin lỗi Peacesoft về vấn đề này”. Theo ông Điệp, sở dĩ Bảo Kim thay đổi cam kết này là vì nếu làm như vậy sẽ làm mất cơ hội của những người muốn làm việc thực trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Quan hệ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoạt động là tất yếu. Tuy nhiên, vấn đề là cạnh tranh như thế nào và kết quả đem lại là gì. Qua vụ việc này cũng cho thấy lỗ hổng lớn về văn hóa kinh doanh và môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp VN với nhau: thay vì hợp tác cùng phát triển và xây dựng thị trường thì lại làm hại lẫn nhau, tạo cơ hội cho các tập đoàn nước ngoài “ngư ông đắc lợi” xâm chiếm thị trường.
 
Theo VTV
TIN LIÊN QUAN