Biến chai nhựa thành hương liệu vani

13:00, 18/06/2021

Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh đã biến đổi chai nhựa thành hương vani bằng cách sử dụng vi khuẩn biến đổi gen. Kết quả của cuộc thử nghiệm đã được "The Guardian" công bố vào thứ 3 (15/06/2021)

Các nhà khoa học tại đại học Edinburgh Scotland đã thành công trong việc chuyển đổi rác thải nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani. Việc tận dụng chai nhựa đã qua sử dụng thành những vật liệu hữu ích giúp quá trình tái chế trở nên hiệu quả và hấp dẫn hơn rất nhiều, đồng thời cũng giúp giải quyết phần nào vấn đề ô nhiễm nhựa trên toàn cầu. Theo đó, các nhà khoa học đã sử dụng một loại vi khuẩn biến đổi gen để biến rác thải nhựa thành hương liệu. Đây cũng là lần đầu tiên một loại hoá chất có giá trị được tạo ra từ phế thải nhựa.

Ảnh: minh họa

Hiện nay vật liệu nhựa mất khoảng 95% giá trị chỉ sau một lần sử dụng. Do đó, việc thu gom nhựa và tái chế là một hành động rất cần thiết và được xem là chìa khoá để giúp giải quyết các vấn đề về ô nhiễm nhựa trên toàn cầu.

Theo đó, các nhà khoc học đã phát triển các enzym đột biến để phân hủy polyme polyethylene terephthalate được sử dụng trong chai nhựa thành axit terephthalic (TA). Sau đó, họ sử dụng vi khuẩn biến đổi gien E coli để chuyển đổi TA thành vanillin.  

Tiến sĩ Stephen Wallace tại Đại học Edinberg cho biết nhóm các nhà khoa học đã làm ấm môi trường nuôi cấy vi sinh vật ở nhiệt độ 37 độ C, điều kiện tương tự như ủ bia, nhằm chuyển đổi 79% TA thành vanillin. Tiếp theo, họ điều chỉnh thêm vi khuẩn để tăng tỉ lệ biến đổi hơn nữa. 

“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm điều đó khá nhanh chóng. Chúng tôi có một cơ sở lắp ráp DNA bằng robot tuyệt vời ở đây. Nghiên cứu của chúng tôi thách thức nhận thức cho rằng nhựa là một loại rác thải có vấn đề. Thay vào đó, nó chứng minh rằng việc sử dụng rác thải nhựa như một nguồn carbon mới có thể tạo ra các sản phẩm giá trị cao”, ông Stephen nói và cho biết họ sẽ tiếp tục tiến hành mở rộng quy trình để chuyển đổi lượng nhựa lớn hơn. 

“Đây là một ứng dụng thực sự thú vị của khoa học vi sinh vật để cải thiện tính bền vững. Sử dụng vi sinh để biến nhựa phế thải có hại cho môi trường thành một loại hàng hóa quan trọng là một minh chứng đẹp về hóa học xanh”, ông Ellis Crawford, tại Hiệp hội Hóa học Hoàng gia, nói.

5414368_vani-9.jpg

Ảnh: minh họa

Vani là loại hương hiệu được sử dụng rất rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và là một trong những hoá chất quan trọng được dùng để sản xuất dược phẩm, sản phẩm tẩy rửa và cả thuốc diệt cỏ. Theo thống kê cho thấy nhu cầu thị trường trên toàn cầu đối với hương liệu vani đã tăng mạnh mẽ, năm 2018 là 37.000 tấn, vượt xa hơn nhiều nguồn cung vani từ đậu vani tự nhiên. Có khoảng 85% vani hiện được chiết xuất từ các hoá chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hoá thạch.

Trong khi đó theo ước tính, cứ mỗi phút lại có khoảng 1 triệu chai nhựa được bán ra trên thế giới. Nhưng chỉ 14% trong số đó được tái chế. Nghiên cứu gần đây đã cho thấy chai nhựa lọ là các loài ô nhiễm nhựa phổ biến thứ 2 trong đại dương, chỉ xếp sau túi nhựa.

Trà My (T/h)