Biển Đông: Cả tàu sân bay Mỹ và hạm đội của Nga cùng "tụ hội"

10:50, 18/06/2014

Việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu như toàn bộ Biển Đông, phớt lờ luật pháp quốc tế, đã làm cho tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng.

Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) cập cảng Cam Ranh

Chiều qua,17/6, đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Liên bang Nga đã cập cảng Cam Ranh (Việt Nam). Đội tàu gồm 3 chiếc với 511 thủy thủ do Chuẩn đô đốc Dmitriev Vladimir Aleksandrovich chỉ huy.

 

Đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Liên bang Nga đến Cam Ranh.

Tờ Tiếng nói nước Nga dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Roman Martov ngày hôm qua cho biết, đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga trên đường thực hiện nhiệm vụ quân sự ở Ấn Độ Dương, đã ghé thăm không chính thức căn cứ hải quân Cam Ranh tại Việt Nam.

Khi ghé cảng Cam Ranh để bảo đảm hậu cần và khắc phục kỹ thuật, chỉ huy đội tàu sẽ đến chào lãnh đạo Vùng 4 Hải quân Việt Nam. Các thủy thủ đoàn được phép tham quan một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại địa phương.

Trong thời gian chuyến thăm, các đại diện Tư lệnh Hải quân Việt Nam sẽ lên tàu Marshal Shaposhnikov, thủy thủ hai nước sẽ đặt vòng hoa bên tượng đài liệt sĩ và tổ chức loạt sự kiện thể thao.

Tàu chống ngầm cỡ lớn lớp Udaloy mang tên Marshal Shaposhnikov dẫn đầu đội hình của Hạm đội Thái Bình Dương. Thành phần đoàn gồm tàu chống ngầm cỡ lớn Shaposhnikov, tàu chở dầu Irkut và tàu cứu hộ Alatau. Tàu ngầm Kilo cũng nằm trong biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương.

Đội tàu Hạm đội Thái Bình Dương Nga sẽ có mặt ở Cam Ranh từ 17/6 đến 20/6.

Tàu sân bay Mỹ cập cảng Hong Kong

Truyền thông Hong Kong cho biết, tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Mỹ cùng các tàu hộ tống đã cập cảng đặc khu hành chính Hong Kong hôm 16/6.

Tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Mỹ cập cảng Hong Kong trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng.

Kế hoạch nhóm tàu sân bay tấn công của Hạm đội 7 đến Hong Kong chưa được công bố chính thức. Còn Tổng Lãnh sự quán Mỹ không bình luận về chuyến thăm này vì lý do an ninh.

Tại Hong Kong - đặc khu hành chính của Trung Quốc, thường có tàu chiến Mỹ “tới thăm” theo định kỳ với sự cho phép của Bắc Kinh theo nhu cầu về bảo trì và tạo điều kiện cho các thủy thủ nghỉ ngơi giải trí.

 

Tàu USS George vWashington ngoài khơi Hong Kong hôm 15/6

Có thể thấy, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam và ngang ngược sử dụng vũ lực tấn công các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên biển và mới đây, Trung Quốc ngang nhiên xây trường học trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cũng như việc các tàu Trung Quốc miệt mài chở sắt, thép, cát, xi măng ra vùng biển quần đảo Trường Sa để xây dựng căn cứ quân sự tại đây cũng khiến cộng đồng quốc tế thêm lo ngại.

Thanh Trà (tổng hợp)