Biến Google Search thành trình duyệt web của điện thoại

10:06, 12/01/2009

Google search là một công cụ tuyệt vời giúp bạn có thể tìm thấy mọi thứ mình muốn trên Internet. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, Google Search cũng có thể biến thành một trình duyệt cực kỳ mạnh mẽ và tiết kiệm cho máy điện thoại của bạn?
 
Truy cập web trên điện thoại di động:
 
Ở đây, chúng ta sẽ sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google Search như một trình duyệt web trực tuyến, một tính năng mới mà các công cụ tìm kiếm khác chưa có. Ưu điểm của Google Search trên điện thoại đó chính là nó sẽ chuyển các chuẩn trang web HTML thành chuẩn của điện thoại, các hình ảnh sẽ được điều chỉnh để tiêu giảm kích thước do đó bạn sẽ không phải tốn nhiểu tiền khi truy cập web. Tuy nhiên, bạn vẫn có cách để không hiển thị các hình ảnh này nhằm tiết kiệm tối đa chi phí khi duyệt web trên điện thoại di động.

Trước tiên, bạn vào Menu của điện thoại, chọn mục "Internet" hay mục tương tự trên điện thoại của bạn (mục "Web" chẳng hạn). Sau đó di chuyển phím Menu (phím to nhất) để đi tới mục "Chọn địa chỉ", nhấn phím Menu để mở nó ra.

Bây giờ, trong mục "Điền địa chỉ", bạn điền vào khung trống của điện thoại di động đường dẫn tới công cụ tìm kiếm của Google: http://www.google.com . Sau đó nhấn OK để bắt đầu truy cập vào trang web này. Máy sẽ tiến hành tạo kết nối GPRS với máy chủ dịch vụ và sau đó truy cập vào trang web bạn yêu cầu. Lưu ý, trong điện thoại di động, khi bạn chọn một mục nào, thì bạn dùng phím Menu di chuyển tới mục đó (lúc này, mục kia sẽ được tô màu xanh), và nếu bạn nhấn phím Menu thì mục kia sẽ được mở ra.

Khi truy cập được vào Google Search, bạn dùng phím Menu để di chuyển đến khung chữ nhật ngay dưới chữ Google. Khi đó chữ "Sửa" sẽ hiện ra, nhấn phím Menu để điền nội dung bạn cần kiếm vào bên trong khung này. Ví dụ ở đây, bạn điền từ khóa để tìm kiếm thông tin về tổng thống Mĩ "Gorge W. Bush". Sau đó nhấn OK để xác nhận nội dung.

Bây giờ bạn sẽ quay trở lại màn hình chính, dùng phím Menu để di chuyển xuống dưới. Bạn sẽ thấy có ba chọn lựa cho mục đích tìm kiếm, là tìm kiếm các nội dung trên "Internet", tìm kiếm "Hình Ảnh" (không chọn mục này vì việc load hình ảnh về điện thoại di động sẽ rất tốn tiền), tìm kiếm thông tin liên quan đến điện thoại "Di động" (cho kết quả ít hơn so với mục tìm kiếm trên Internet). Vì vậy, bạn hãy chọn mục "Internet", sau đó nhấn phím Menu để Google Search bắt đầu tìm kiếm thông tin bạn cần. Ở đây, trong máy điện thoại của bạn đã hiển thị kết quả là Google Search đã tìm thấy 94.500.000 kết quả có liên quan tới từ khoá "Gorge W. Bush" mà bạn đã yêu cầu. Và kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị theo từng nhóm 10 kết quả một.

Nếu muốn xem 10 kết quả tiếp theo, bạn dùng phím Menu để di chuyển xuống dưới, ở đây sẽ có một thông báo nội dung là "Trang 1/10....". Dùng phím Menu để chọn mục "Trang Tiếp Theo" rồi nhấn phím này để mở các kết quả tiếp theo lên. Khi bạn chọn được một kết quả nào mình quan tâm, hãy di chuyển chọn kết quả đó (lúc này chữ trên kết quả đó sẽ được tô màu xanh), sau đó nhấn phím Menu để mở nó ra. Ví dụ ở đây bạn thấy kết quả tại trang web Wikipedia có những thông tin ban cần, nên bạn sẽ nhấn phím Menu để mở nó ra.

Bây giờ, Google sẽ tiến hành convert định dạng HTML hay một định dạng nào khác sang định dạng điện thoại của bạn. Do đó khung trong web sẽ được thu gọn lại để bạn có thể duyệt web theo chiều thẳng đứng (nếu không thu khung lại, thì bạn phải duyệt web theo cả chiều thẳng đứng và chiều ngang nữa vì khung trang web lớn hơn kích thước của điện thoại di động rất nhiều). Hơn nữa vì trang web đã được điều chỉnh nên hình ảnh sẽ được tinh giản và do đó dung lượng download sẽ nhỏ hơn so với trang gốc của nó.

Tuy nhiên, khi duyệt web trên điện thoại di động, bạn cũng chẳng cần xem hình làm gì cho tốn tiền nên bạn có thể tắt nó đi luôn cho tiện. Trong kết quả tìm được của Google Search, di chuyển xuống dưới, bạn sẽ thấy có liên kết "Giấu Hình", nhấn vào đây để tắt hình đi. Một mẹo khác, là khi tải một trang web, Google Search sẽ tải chữ xuống trước vì nó nhẹ, sau đó mới tải hình, thường là rất lâu (trang web thử nghiệm làhttp://ikeda.2.pro.tok2.com/PhotoGallery/060507Gallery_Tulip/060507Gallery_Tulip_index01.htm load nửa tiếng cũng không xong các hình, còn text thì chỉ mất 5 giây). Vì thế, khi bạn đã thấy chữ được hiển thị hết rồi mà biểu tượng quả địa cầu ở góc trên bên tay phải vẫn quay, tức là chúng đang tải hình về thì bạn nhấn phím Menu phải để chọn "Hủy" bỏ việc tải tiếp. Lúc đó bạn sẽ không phải lo ngại về vấn đề chi phí khi truy cập web trên điện thoại di động nữa vì dung lượng các text tải về rất nhỏ.

Khi bạn mở tiếp những liên kết khác trong kết quả Google Search đó, thì nó vẫn được Google Search kiểm soát giống như bạn đang mở một trang web bởi một trình duyệt vậy, nên các khung hình và chữ sẽ tiếp tục được tiêu giản để giảm dung lượng. Do đó, có thể coi như Google Search là một trình duyệt web trực tuyến vậy. Điểm đặc biệt của "trình duyệt trực tuyến" Google Search là bạn có thể chạy mà không cần cài đặt, do đó mọi loại điện thoại kết nối được GPRS thì đều dùng được. Một điểm độc đáo khác của Google Search, chính là việc bạn có thể truy cập một trang web cực kì nhanh do nó được lưu dưới dạng cache trong máy chủ Google và kích thước trang web được tiêu giản tối đa nên không tốn tiền.

Khi đã chọn được một trang web yêu thích, bạn nên lưu nó lại để sau này có thể quay lại xem, làm điều này bằng cách nhấn phím Menu trái, rồi chọn "Lưu vào thư mục" hay "Lưu vào chỉ mục" tùy máy điện thoại, nhấn OK liên tục cho đến khi hoàn tất. Bây giờ, khi cần thì bạn chỉ cần vào lựa chọn "Chỉ mục" rồi chọn một trong các trang web bạn đã lưu vào máy rồi mở ra, chắc chắn việc duyệt web của bạn sẽ nhanh hơn và tiết kiệm nhất. Bạn có thể sử dụng dịch vụ này để kiểm tra hộp thư (Gmail, Yahoo Mail), đọc tất cảc các loại báo, tải game với chi phí rẻ hơn ngoài tiệm. Thậm chí nếu bạn sử dụng dic̣h vụ trả sau của các mạng di động thì bạn còn có thể xem phim, nghe nhạc trực tuyến trên YouTube, Google Video,...Lúc đó, bạn có thể khai thác tối đa hiệu năng điện thoại di động của mình với chi phí thấp nhất.
 
Qua thử nghiệm, bạn sẽ thấy rằng nếu bạn dùng Google Search thì sẽ tiết kiệm được tới 75% chi phí so với việc dùng các loại trình duyệt thông thường khác. Quả là rất đáng để bạn thử qua một lần. Bạn có thể dùng trình duyệt này của Google để nghe nhạc, xem phim,....với tốc độ nhanh nhất mà dịch vụ mạng điện thoại có thể cung cấp cho bạn.


Vương Phương

TIN LIÊN QUAN