Biến vòng đo chất lượng không khí thành thiết bị phát hiện COVID-19

Minh Thùy 12:11, 12/05/2020

Các nhà nghiên cứu đang phát triển một thiết bị đeo thông minh vừa đo chất lượng không khí vừa có thể phát hiện các mầm bệnh, trong đó có COVID-19.

Theo báo cáo của TechXplore, giáo sư Krystal Pollitt, trợ lý y tế công cộng của trường Yale, đã phát triển một thiết bị đeo tay nhẹ với thiết kế đơn giản mang tên Fresh Air. Thiết bị đeo này trông giống như một chiếc đồng hồ đeo tay nhỏ và tích hợp bộ lấy mẫu không khí thay vì mặt đồng hồ, giúp phát hiện các chất gây ô nhiễm không khí.

Mặc dù Fresh Air ban đầu được thiết kế để phát hiện các khí thải như Pyrene, Nitơ Dioxide và các chất gây ô nhiễm khác, tuy nhiên, giáo sư Pollit tin rằng, chiếc vòng đeo tay này có thể được sửa đổi để phát hiện cả các mầm bệnh nhỏ trong không khí như virus SARS-CoV-2. Cô đã hợp tác với Jordan Peccia, giáo sư kỹ thuật hóa học và môi trường Thomas E. Golden Jr. và tiến sĩ Jodi Sherman, phó giáo sư gây mê và dịch tễ học, để nghiên cứu thêm về khả năng biến Fresh Air thành một thiết bị theo dõi dịch bệnh.

VTV cho biết, ở trạng thái phát triển hiện tại, Fresh Air cần sự trợ giúp của các thiết bị bổ sung để phân tích các mẫu và đánh giá khả năng phơi nhiễm virus. Tuy nhiên, trong tương lai, phụ kiện có thể phát triển thành thiết bị theo dõi tự động hoặc thậm chí được tích hợp vào những chiếc đồng hồ thông minh.

Khả năng đánh giá môi trường và phát hiện các chất ô nhiễm cũng như mầm bệnh có thể gây hại thông qua một chiếc vòng tay hay đồng hồ sẽ thực sự hữu ích, vì vậy, hy vọng các nhà khoa học sẽ tìm ra cách đưa công nghệ này đến các sản phẩm tiêu dùng nhanh nhất có thể.

Minh Thùy (T/h)