Bill Gates cảnh báo TikTok có thể là “chén thuốc độc” đối với Microsoft

Châu Anh 08:42, 10/08/2020

Bill Gates mô tả thương vụ Microsoft mua lại TikTok có thể là một “chén thuốc độc”, khi “gã khổng lồ phần mềm” sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc quản lý TikTok.

Trong một bài trả lời phỏng vấn với tạp chí Wired, khi được hỏi về việc công ty do mình sáng lập đang thương thảo để mua lại TikTok, Bill Gates đã gọi thương vụ này là một “chén thuốc độc” và Microsoft sẽ không dễ dàng gì trong việc quản lý một mạng xã hội lớn như TikTok.

“Không ai biết được điều gì sẽ xảy đến với thương vụ này, nhưng nó là một chén thuốc độc”, Bill Gates bình luận.

Bill Gates cảnh báo TikTok có thể là “chén thuốc độc” đối với Microsoft - 1

Bill Gates lo ngại Microsoft sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý và kiểm duyệt nội dung trên TikTok

Gates cũng nhận định rằng trở thành một ông lớn trên thị trường mạng xã hội “không phải là một trò chơi đơn giản”, vì Microsoft sẽ phải đối mặt với một cấp độ kiểm duyệt nội dung hoàn toàn mới và không dễ dàng gì để kiểm duyệt nội dung trên một mạng xã hội lớn như TikTok.

Bill Gates nhận định TikTok là một “đối thủ cạnh tranh” của Facebook và cho rằng đó là một điều tốt, nhưng ông cũng cảm thấy khó hiểu vì tổng thống Trump lại đang cố gắng “dìm chết” đối thủ cạnh tranh của Facebook trên thị trường mạng xã hội.

Bình luận của Bill Gates được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Microsoft xác nhận đang thảo luận với ByteDance, “cha đẻ” của TikTok, để mua lại mạng xã hội này. Những thông tin ban đầu cho biết Microsoft dự định chỉ mua lại quyền quản lý TikTok tại các thị trường Mỹ, Úc, Canada và New Zealand, tuy nhiên, những thông mới đây lại cho biết Microsoft dự định sẽ lại toàn bộ quyền quản lý của TikTok trên phạm vi toàn cầu, ngoại trừ tại thị trường Trung Quốc.

Nhiều khả năng thương vụ sẽ sớm được hoàn tất, khi mà cuối tuần trước, tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh cấm mọi giao dịch với ByteDance và sẽ có hiệu lực vào ngày 20/9 tới đây. Nghĩa là nếu không muốn bị cấm hoạt động tại thị trường Mỹ, ByteDance sẽ phải bán TikTok cho một công ty của Mỹ trước ngày 20/9.

Twitter bất ngờ nhảy vào “cuộc đua” mua TikTok

Microsoft có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến ban đầu trong thương vụ thâu tóm TikTok khi nhiều khả năng, Twitter cũng sẽ gia nhập “cuộc đua” để mua lại TikTok.

Tờ báo The Wall Street Journal dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết Twitter đang có những thảo luận sơ bộ với ByteDance để kết hợp Twitter với TikTok. Twitter cam kết sẽ giúp TikTok trở thành mạng xã hội chia sẻ video phổ biến nhất thế giới.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Twitter chỉ muốn hợp tác để giúp TikTok có thể hoạt động được tại Mỹ hay mua lại toàn bộ mạng xã hội TikTok của ByteDance.

Lợi thế của Twitter so với Microsoft trong cuộc đua thâu tóm TikTok đó là quy mô của Twitter nhỏ hơn so với Microsoft, do vậy, nếu Twitter mua lại TikTok sẽ ít có khả năng phải đối mặt với những cuộc điều tra chống độc quyền hơn so với Microsoft. Nhưng ngược lại, tiềm lực kinh tế của Microsoft lớn hơn nhiều so với Twitter nên có thể đưa ra được mức giá hấp dẫn hơn cho TikTok.

Hiện TikTok đang được định giá 50 tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng lên hơn 100 tỷ USD nếu được phát hành cổ phiếu ra công chúng. Nhiều nguồn tin cho biết Microsoft sẵn sàng chi ra 100 tỷ USD để mua lại TikTok, đây là số tiền vượt quá khả năng của Twitter.

Hiện Twitter và ByteDance đều chưa đưa ra bình luận gì về thông tin do The Wall Street Journal đăng tải.

 

Châu Anh (T/h)