Bình Dương: Cho phép người tiêm vaccine sau 14 ngày được ra đường

09:16, 10/09/2021

Sau khi liên tiếp nới lỏng giãn cách xã hội ở nhiều địa phương, tỉnh Bình Dương quyết định cho phép người tiêm vaccine sau 14 ngày được phép lưu thông ra đường.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, từ ngày 10/9, các sở, ngành, địa phương căn cứ tình hình phòng chống dịch Covid-19 để xây dựng kế hoạch thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, đưa các hoạt động trở về trạng thái bình thường mới.

Đáng chú ý, Công văn số 4547 của UBND Bình Dương quyết định cho phép người dân đã tiêm được ít nhất 1 mũi tiêm vaccine sau 14 ngày được tham gia lưu thông. Tuy nhiên, người lao động cần có thêm giấy xác nhận làm việc tại doanh nghiệp để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất, khi đi qua các chốt kiểm soát.

Người dân tiêm vaccine mũi 1 sau 14 ngày được phép lưu thông.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện khóa chặt “vùng đỏ”, “điểm đỏ”, mở rộng “vùng xanh”; thần tốc xét nghiệm để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đối với hộ kinh doanh, cửa hàng buôn bán thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bán buôn hàng hóa phục vụ nhu cầu cho người dân, UBND tỉnh Bình Dương giao cho các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để quyết định cho phép mở cửa trở lại. Hiện đã có thành phố Thủ Dầu Một đang xem xét lộ trình mở cửa lại chợ truyền thống và những siêu thị trên địa bàn.

Tỉnh Bình Dương yêu cầu những người chưa tiêm vaccine và người tiêm mũi 1 dưới 14 ngày không được ra đường. Khuyến cáo người già, người có bệnh lý nền và trẻ em không tham gia lưu thông khi không cần thiết.

Các chốt kiểm soát vẫn hoạt động để kiểm tra việc lưu thông của người dân.

UBND tỉnh này cũng yêu cầu các địa phương cung cấp, hướng dẫn cho người dân, công nhân tự xét nghiệm, nếu phát hiện F0 phải liên hệ các trạm y tế để được hướng dẫn; phối hợp Sở Y tế triển khai việc cách ly F0 tại nhà với trường hợp đủ điều kiện. Các chốt kiểm soát liên huyện, đặc biệt là ranh giới giữa “vùng xanh” và “vùng đỏ” phải khóa chặt theo lộ trình thông tuyến nhưng đảm bảo thông suốt “luồng xanh”.

Các địa phương căn cứ tình hình, điều kiện cho mở lại các chợ truyền thống, cơ sở kinh doanh đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Đối với các doanh nghiệp tiếp tục đăng ký theo mô hình “3 xanh” (nhà máy, nhà trọ và công nhân) để phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương thành lập các trạm y tế lưu động với vật tư và nhân viên y tế phù hợp với quy mô dân cư và diễn biến dịch trên từng xã, phường, thị trấn, khu, cụm công nghiệp.

PV (T/h)