Bkav triển khai camera AI View thay thế cho những người gác rừng.

19:40, 05/01/2021

Theo CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng, Bkav đã lắp đặt camera AI View để giám sát cháy rừng tại rừng quốc gia Phú Quốc. Thiết bị này cũng được lắp SIM 4G để gửi cảnh báo cho đội cứu hộ rừng ngay khi phát hiện đám cháy.

 CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng chia sẻ trên Facebook cá nhân sáng ngày 5/1/2021.

Từ tháng 10/2020, Bkav phối hợp với một đối tác cung cấp dịch vụ về quản lý rừng để lắp đặt thử nghiệm AI View nhằm đánh giá hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ để phát hiện sớm cháy rừng và phát hiện xâm nhập rừng tại Phú Quốc trước khi triển khai thực tế. Theo chia sẻ của ông Quảng, camera với trí tuệ nhân tạo được tích hợp sẵn, có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Tại rừng quốc gia Phú Quốc, Bkav triển khai camera AI View thay thế cho những người gác rừng. 

"Hàng nghìn hình ảnh về khói, cháy được chúng tôi huấn luyện cho AI View sẽ giúp cho nó có thể phát hiện ngay lập tức một đám cháy rừng. Mỗi camera AI View có thể giám sát một khu vực rộng lớn bán kính lên đến vài km. Con người có thể sơ xuất, nhưng camera AI thì hoạt động liên tục 24/7", ông Quảng cho biết.

Các camera giám sát thông thường đòi hỏi phải có người trực, thường xuyên theo dõi màn hình để phát hiện bất thường. Còn camera AI có thể thực hiện các bài toán như nhận diện khuôn mặt, đếm số người, xác định khoảng cách xã hội, phân biệt người đeo khẩu trang hay không, tìm chỗ trống trong bãi đỗ xe, phát hiện lửa cháy, xâm nhập vào nơi không được phép hay các hành vi bất thường khác để đưa ra cảnh báo. Bên cạnh đó, dữ liệu hình ảnh được xử lý theo thời gian thực tại camera, không cần truyền về máy chủ, nhờ đó giảm độ trễ trong xử lý thông tin và đảm bảo tính riêng tư cho người dùng.

Camera AI View của Bkav cũng được trang bị thiết bị thu phát sóng 4G để gửi cảnh báo cho đội cứu hộ rừng ngay khi phát hiện đám cháy. Vì lắp đặt giữa rừng, mỗi cột camera sẽ sử dụng hệ thống tích điện năng lượng mặt trời để có thể tự động hoạt động trong thời gian dài.

Trước đó, ông Quảng cũng từng có những chia sẻ về kế hoạch triển khai thí điểm camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo AI View tại khu vực biên giới.

Theo đó, lãnh đạo Bkav cho rằng Việt Nam có đường biên giới trải dài, địa hình đa phần là rừng và núi cao, có nhiều đường mòn, lối mở, tự phát của dân, nhiều khu vực bãi bồi ven sông. Vì thế việc kiểm soát đường biên giới gặp khó khăn, các lực lượng bảo vệ biên giới không thể đủ để túc trực dọc theo biên giới. Các chiến sĩ biên phòng có thể tuần tra khu vực này thì sẽ bỏ ngỏ khu vực khác, khó có thể triệt để.

Với thực trạng này, ông Quảng cho rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo cùng với camera giám sát an ninh AI View của Bkav có thể giải quyết được khó khăn này.

Hiện kế hoạch này đang triển khai tại một số đồn biên phòng cửa khẩu trọng điểm và một số đồn biên phòng cửa khẩu nơi có những điều kiện về thiết bị truyền dẫn. Tại một số đơn vị ở vùng sâu, vùng xa cũng đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu triển khai lắp đặt camera trong thời gian tới.

Thanh Thanh (T/h)