Bộ ba nhà phi hành gia người Mỹ và Nga cập bến Trạm vũ trụ quốc tế

08:08, 11/04/2021

Bộ ba nhà phi hành gia vũ trụ người Nga và người Mỹ đã được phóng thành công và lên đến Trạm Vũ trụ Quốc tế vào ngày 09/04

Phi hành gia NASA Mark Vande Hei và hai nhà du hành vũ trụ Nga Oleg Novitskiy và Pyotr Dubrov đã được phóng đi theo lịch trình lúc 12:42 chiều (giờ địa phương) ngày 09/04 trên tàu vũ trụ Soyuz MS-18 từ cơ sở phóng Baikonur do Nga thuê ở Kazakhstan. Sau hành trình hai quỹ đạo kéo dài hơn ba giờ họ đã cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Ba phi hành gia trước khi lên tàu vũ trụ Soyuz MS-18. Ảnh: NASA

Đây là sứ mệnh không gian thứ hai cho Vande Hei và thứ ba cho Novitskiy, trong khi Dubrov là thực hiện sứ mệnh đầu tiên.

Việc đưa ba phi hành gia vào vũ trụ diễn ra trước 3 ngày, trước lễ kỷ niệm 60 năm chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ của nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin và kỷ niệm 40 năm ngày phóng tàu con thoi đầu tiên của NASA (ngày 12/04).

Tàu vũ trụ Soyuz MS-18 phóng đi theo lịch trình từ cảng phóng Baikonur. Ảnh: NASA

Tại một cuộc họp báo trước chuyến bay hôm thứ Năm (08/04) Vande Hei cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu, chúng tôi đã cạnh tranh với nhau và đó là một trong những lý do chúng tôi đã rất thành công khi bắt đầu chuyến bay vào vũ trụ của con người. Và thời gian trôi qua, chúng tôi nhận ra rằng bằng cách làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể đạt được nhiều hơn nữa. Và tất nhiên, điều đó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay và tôi hy vọng rằng nó sẽ tiếp tục trong tương lai."

Cả ba sẽ thực hiện hàng trăm thí nghiệm trong sinh học, công nghệ sinh học, khoa học vật lý và khoa học Trái đất. Họ tham gia cùng Kate Rubins, Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker của NASA, người Nga Sergey Ryzhikov và Sergey Kud-Sverchkov và phi hành gia Soichi Noguchi của Cơ quan thám hiểm vũ trụ Nhật Bản, trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Hoàng Hoài (T/h)