Bộ Công Thương mạnh tay dẹp nạn vay tiền trực tuyến

09:13, 19/10/2020

Trong quý III/2020, tỷ lệ người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại liên quan đến giao dịch trực tuyến chỉ còn khoảng 12%, giảm gần một nửa so với trước đó.

Trong những năm gần đây, bên cạnh sự phát triển của các công ty tài chính, thị trường tài chính Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình cho vay trực tuyến cung cấp các khoản vay nhỏ với thời gian và thủ tục giải ngân nhanh, gọn, đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân. Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm và thế mạnh, các giao dịch trong lĩnh vực cho vay trực tuyến đã phát sinh một số vấn đề, trong đó, có khía cạnh liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Công Thương cho biết, trong giai đoạn 2019 - 2020, tỷ lệ khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến giao dịch cho vay trực tuyến chiếm từ 15 - 20% tỷ lệ phản ánh, khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Phần lớn nội dung phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các hành vi: Cung cấp thông tin về dịch vụ không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn, hiểu nhầm cho người tiêu dùng, lãi suất, phí vay cao.

Đặc biệt, nhiều người tiêu dùng phản ánh về hình thức nhắc nợ, đòi nợ kèm theo quấy rối, đe dọa, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý của người tiêu dùng, thậm chí, có hiện tượng quấy rối, đe dọa người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người tiêu dùng để gây áp lực thu hồi nợ. Một số vụ việc có dấu hiệu liên quan đến hoạt động đòi nợ biến tướng.

Người tiêu dùng cần thận trọng trong các giao dịch tài chính

Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng trên. Do đó, các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như trên giảm mạnh.

Trong những tháng gần đây, số lượng khiếu nại, phản ánh về các giao dịch trực tuyến tại Bộ Công Thương trong quý III/2020 chỉ chiếm 12% trong tổng số khiếu nại, phản ánh của lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thấp hơn nhiều so với trước đó.

Bộ Công Thương nhận định, nhu cầu vay tiền của người dân có thể tăng cao và các hoạt động cho vay tiêu dùng còn dư địa phát triển mạnh do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 nên người tiêu dùng cần thận trọng trong các giao dịch tài chính. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ cùng các bộ, ngành hoàn thiện khung chính sách, cơ chế quản lý hoạt động của các mô hình cho vay trực tuyến để hạn chế vi phạm, biến tướng.

Minh Thùy (T/h)