Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc Hội đồng Anh và IDP cùng hoãn tổ chức thi IELTS

17:16, 10/11/2022

Bộ GD-ĐT cho biết việc một số tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ phê duyệt.

Liên quan đến việc Hội đồng Anh (British Council) và Tổ chức giáo dục quốc tế IDP cùng thông báo hoãn tổ chức kỳ thi IELTS khiến dư luận lo lắng, chiều 10/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, e-mail) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định.

"Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu, đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng, do đó Bộ GD-ĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát" - ông Độ nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết thêm việc một số tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT. Điều đó thể hiện sự tôn trọng và chấp hành pháp luật Việt Nam của các tổ chức/đơn vị (trong đó có Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục).

Một kỳ thi IELTS tại Việt Nam.

Để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho hay các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GDĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

"Nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành (thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 86/2018 là 20 ngày). Sau khi phê duyệt, Bộ GD-ĐT sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://moet.gov.vn để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Cùng ngày 10/11, Hội đồng Anh và Tổ chức giáo dục quốc tế IDP đã thông báo tới học viên về việc tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELTS vì chưa được Bộ GD-ĐT phê duyệt theo quy định mới. Việc này khiến rất nhiều học sinh, sinh viên lo lắng.

Trong khi đó, hiện nhiều trường ĐH dùng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm chuẩn đầu ra, nếu "tắc" kỳ thi IELTS sẽ dẫn đến "tắc" việc xét công nhận tốt nghiệp cho sinh viên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều sinh viên trong nước.a

Trước đó, theo Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26/7, có hiệu lực từ ngày 10/9, các đơn vị tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định và có hồ sơ gửi Bộ GD-ĐT, được bộ phê duyệt.

Ngày 8/11, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các Sở GD-ĐT yêu cầu tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT kiểm tra các điều kiện bảo đảm để tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bản.

Chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn khi có quyết định phê duyệt, quyết định gia hạn liên kết tổ chức thi của Bộ GD-ĐT.

Thùy Dung (T/h)