Bộ GD-ĐT thay đổi phương án thi THPT, công bố đề thi minh họa

Minh Thùy 09:02, 25/04/2020

Thay đổi kỳ thi THPT quốc gia thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT lại xây dựng và công bố đề thi minh hoạ cho kỳ thi này.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, vừa khẳng định: Trong thời gian sớm nhất tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nhiệp THPT vừa được Thủ tướng chấp thuận về mặt phương án. Đề thi này để giúp giáo viên và học sinh có định hướng trong dạy học và ôn tập cho phù hợp.

Như vậy, đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 mà Bộ GD-ĐT công bố ngày 3.4 và được các nhà trường, học sinh hồ hởi đón nhận, ôn tập trong gần 3 tuần qua nay lại không còn giá trị... tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được chốt.

Bộ GD-ĐT sắp công bố đề thi minh hoạ kỳ thi tốt nghiệp THPT, để thay thế đề thi vừa công bố ngày 3/4

Theo ông Mai Văn Trinh, kỳ thi với tên gọi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ được tổ chức trong 1,5 ngày với 3 buổi thi; giảm 1 ngày so với trước đây (2,5 ngày, gồm 5 buổi thi).

Thanh niên thông tin, để tổ chức kỳ thi trong thời gian ngắn như vậy, theo ông Trinh, dự kiến thời gian thi của từng môn cũng sẽ được rút ngắn hơn các năm trước, đặc biệt với môn thi tổ hợp vì chỉ lấy 1 đầu điểm cho 3 môn thay vì 3 đầu điểm như các năm trước, nên thời gian làm bài, số lượng câu hỏi, mức độ yêu cầu của đề thi cũng sẽ giảm rõ rệt.

Ông Trinh cũng  lưu ý thêm, để phù hợp với mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như điều kiện dạy học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề thi sẽ được ra nhẹ hơn, sát với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD-ĐT công bố; không đánh đố học sinh; phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hóa hợp lý để vừa đánh giá được mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của giáo dục phổ thông, vừa có thể phân loại được mức độ đáp ứng chuẩn của các thí sinh khác nhau, nghĩa là phân loại được các nhóm học sinh xuất sắc, giỏi, khá, trung bình và yếu, kém.

Ông Trinh cho biết: Bộ GD-ĐT đang triển khai các công việc cụ thể để chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bộ cũng đã hoàn thiện dự thảo quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT với quy trình rút gọn, sẽ  ban hành sớm để phù hợp với thời gian tổ chức kỳ thi.

Ngay sau đó, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn công tác tổ chức kỳ thi đến các địa phương.

Minh Thùy (T/h)