Bộ GD&ĐT: Hạn chế dạy học trực tuyến đối với lớp 1

08:17, 12/08/2021

Đại diện Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương hạn chế việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, nếu bắt buộc phải dạy online, giáo viên cần có hình thức phù hợp.

Theo khung thời gian kế hoạch năm học 2021 - 2022 do Bộ GD&ĐT ban hành, học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8. Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến mục tiêu học sinh đến trường học trực tiếp ở một số địa phương khó khả thi. Điều này khiến nhiều phụ huynh lo lắng về khả năng tiếp thu, chất lượng học của con nếu phải học online trong thời gian dài.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết, khi ban hành khung thời gian kế hoạch năm học 2021 - 2022, Bộ cho phép các địa phương linh động tự quyết định lịch tựu trường phù hợp với tình hình thực tế.

Các tỉnh có thể điều chỉnh sớm hơn hoặc muộn hơn 15 ngày. Khi đó, các mốc thời gian trong năm học cũng tịnh tiến và thời điểm kết thúc năm học cũng lùi 15 ngày. Trường hợp dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài, các tỉnh, thành sử dụng hết thời gian 15 ngày thì cần căn cứ tình hình cụ thể từng địa bàn để quyết định lịch học.

Đại diện Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương hạn chế việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1.

Ông Tài khẳng định, học sinh lớp 1 là đối tượng đặc biệt khi vừa chuyển từ bậc mầm non lên tiểu học, nên phải đặt quyền lợi học sinh và chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Các địa phương cần căn cứ tình hình dịch bệnh để tính toán phân khu, phân luồng đảm bảo học sinh lớp 1 được tựu trường, tận dụng thời gian vàng dạy học trực tiếp, hạn chế học trực tuyến.

Khi linh động hết thời gian cho phép, địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế đến từng huyện, từng trường, không nhất thiết phải thực hiện việc tựu trường cùng lúc trên toàn tỉnh. “Trường hợp bất khả kháng, dịch bệnh căng thẳng kéo dài, địa phương có thể báo cáo với Bộ GD&ĐT về phương án phù hợp, trong đó lớp 1 sẽ được tạo điều kiện ưu tiên”, ông nói.

Ông Tài nói thêm, các địa phương nếu buộc phải dạy học trực tuyến, nhà trường, giáo viên cần chọn hình thức phù hợp tâm lý lứa tuổi, điều kiện, hoàn cảnh gia đình của học sinh. Điều này nhằm giúp các em bước đầu làm quen quá trình học tập, hạn chế đến mức thấp nhất việc áp dụng một cách máy móc.

Trong trường hợp phải học trực tuyến, Bộ đã thiết kế sẵn các video dạy môn Tiếng Việt phát trên VTV7 giúp học sinh dễ dành học âm học vần. "Với lớp 1, các địa phương, các trường cần tận dụng tối đa, nghiên cứu thật kỹ các văn bản hướng dẫn của bộ để triển khai phù hợp từng đối tượng, từng địa bàn", ông Tài nói.

Đến nay, Ninh Bình, Yên Bái, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Bình Dương là những địa phương đầu tiên trong cả nước thông báo về thời gian cho học sinh tựu trường năm học 2021 - 2022. Hầu hết các địa phương quyết định cho học sinh các khối tựu trường vào ngày 1/9, riêng học sinh lớp 1 tựu trường vào ngày 23/8, sớm hơn một tuần để làm quen với môi trường mới. Ngày khai giảng năm học sẽ thực hiện đồng loạt vào ngày 5/9.

Học kỳ I sẽ kết thúc trước ngày 16/1/2022 và hoàn thành học kỳ II trước ngày 25/5/2022; thời gian kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022. Các trường học xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30/6/2022.

Riêng với Bình Dương, Sở GD&ĐT sẽ căn cứ vào diễn biến dịch COVID-19, sớm quyết định tổ chức khai giảng theo thông lệ hoặc khai giảng trực tuyến. Sở cũng dự kiến cho học sinh học trực tuyến trong 2 tháng (tháng 9, 10) vì nhiều trường học trên địa bàn đang được sử dụng làm khu cách ly.

Phương Mai (T/h)