Bộ GD&ĐT tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021

12:35, 18/12/2021

Sáng 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021. Đây là hoạt động ghi nhận những nỗ lực, cố gắng hết mình và thành tích của các học sinh, cùng công lao bồi dưỡng của các thầy cô giáo.

Tới dự Lễ tuyên dương có: Đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Bà Phạm Thị Hoè - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Ông Phạm Huy Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ TW Hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, Giám đốc Quỹ Khuyến học Việt Nam; Ông Phùng Công Sưởng - Phó Tổng biên tập Báo Tiền phong, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN; Ông Hoàng Lê Bách - Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó Tổng Giám Đốc Công ty CP Flamingo Holding Group.

Các em học sinh được tuyên dương đã có mặt tại buổi lễ.

Cùng dự có Lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí và đặc biệt là sự hiện diện của đại diện các tập thể, thầy, cô giáo và các em học sinh đoạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 37 lượt học sinh tham gia Olympic gồm: 1 đoàn tham dự Olympic Tin học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; 1 đoàn tham dự Vật lý Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn Toán học, Hóa học, Sinh học, Vật lý và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 có tên là “REGENERON ISEF 2021” được tổ chức trực tuyến tại Hoa Kỳ, từ 3-6/5/2021. Việt Nam có 7 dự án tham dự; trong đó có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Với kết quả trên, 8 học sinh đoạt Huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic quốc tế hoặc khu vực được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 11 em giành Huy chương Bạc được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 12 em giành Huy chương Đồng hoặc giải Khuyến khích thi Olympic, Giải Ba thi Khoa học kỹ thuật quốc tế được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chúc mừng các đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 và cảm ơn các em đã mang vinh quang về cho đất nước. Đồng thời, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và những ngôi trường đã và đang vun đắp những năng lực, khả năng vượt trội của các em.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, thành công này có sự cộng hưởng từ phía gia đình và các thầy cô giáo đã không quản thời gian, tâm sức để chăm lo, bồi dưỡng cho các em. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 nhưng toàn đoàn đã vượt qua thách thức, giành được kết quả đáng tự hào và trân quý.

Những kết quả mà các em đạt được không chỉ là sự ghi nhận nỗ lực của các em, mà còn là chỉ báo, dấu hiệu cho thấy, các em có năng lực vượt trội, có tiềm năng lớn để tiến xa hơn. Nó cũng là chặng đường để các em khám phá bản thân.

Hơn 10 năm tham gia dẫn đoàn Việt Nam thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy chia sẻ, vẫn nguyên cảm xúc hồi hộp khi biết đề thi; niềm vui, niềm tự hào vỡ òa khi học sinh Việt Nam được gọi tên lên nhận giải; cả những giọt nước mắt và sự nuối tiếc.

Đặc biệt, hai năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thay vì có mặt tại quốc gia đăng cai để dự thi, các thí sinh Việt Nam dự thi ngay trong nước bằng hình thức trực tuyến, các bài thực hành thực tế trở thành các thí nghiệm ảo, các bài lý thuyết có thêm nhiều hình thức, dạng thi mới với áp lực thời gian ngắn hơn. Mặc dù vậy, kết quả đạt được thật đáng tự hào với thành tích cao thứ hai trong hơn 20 năm Việt Nam tham gia kỳ thi IBO với 4/4 em đoạt giải (1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng).

Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2021 nói riêng và giai đoạn 2017-2021 nói chung, là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy, cô giáo và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao với sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể; đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (hàng đầu bên phải), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (hàng đầu bên trái) trao Bằng khen cho các em học sinh.

Năm 2021, kết quả dự thi Olympic quốc tế của các đội tuyển quốc gia Việt Nam và Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế đã đạt thành tích xuất sắc, được bạn bè quốc tế ghi nhận và được toàn xã hội đánh giá cao.

Những thành tích xuất sắc này cho thấy, hướng đi đúng trong chỉ đạo cũng như hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Những kết quả mà các em đạt được không chỉ là sự ghi nhận nỗ lực của các em, mà còn là chỉ báo, dấu hiệu cho thấy các em có năng lực vượt trội, có tiềm năng lớn để tiến xa hơn. Nó cũng là chặng đường để các em khám phá bản thân.

Các em cũng cần nhìn nhận, đây là sự động viên trong chặng đường dài sắp tới. Điều quan trọng là các em phải biết lập trí. Các em hãy lắng nghe bản thân và chọn con đường phù hợp cho mình, không nên tự gây áp lực cho bản thân.

Hãy coi những tấm huy chương, bằng khen là nguồn động viên, tiếp thêm năng lượng để tiếp tục phấn đấu trong chặng đường sắp tới. Dù đi đâu, các em hãy thể hiện mình là công dân Việt Nam tốt, tự khẳng định mình; trước hết hãy đem niềm vinh quang về cho mình; sau đó là gia đình, nhà trường, quê hương và đất nước.

Tại Lễ tuyên dương, các đơn vị đã trao tặng các em học sinh tổng số tiền mặt và quà trị giá 1 tỉ 883 triệu đồng.

 Cụ thể: Quỹ Khuyến học Việt Nam: 72 triệu đồng; Quỹ Tài năng trẻ Việt Nam: 250 triệu đồng; Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN: 930 triệu đồng; Tập đoàn Vingroup: 200 triệu đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Flamingo 300 triệu đồng (bằng phiếu nghỉ dưỡng); Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: 100 triệu đồng; Ngân hàng Agribank chi nhánh Cầu Giấy: 31 triệu đồng;…

Minh Anh (T/h)