Bộ KH&CN phê duyệt 7 nhiệm vụ khoa học công nghệ liên quan tới công nghiệp 4.0

Nguyệt Hằng 23:48, 17/04/2020

Mới đây, Bộ KH&CN vừa phê duyệt Danh mục 7 nhiệm vụ KH&CN đặt hàng thuộc Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025: “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0”.

7 nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) vừa được lãnh đạo Bộ KH&CN phê duyệt xoay quanh các nhiệm vụ về ứng dụng logistics, in 3D, dữ liệu lớn...

Cụ thể, nhiệm vụ 1: Nghiên cứu, phát triển tổ hợp robot có tích hợp một số công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0, ứng dụng trong logistics. Trong đó, nhiệm vụ đặt mục tiêu nghiên cứu và phát triển giải pháp tổng thể về cấu trúc, phần cứng và phần mềm của tổ hợp robot có tích hợp một số công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0. Chế tạo và thử nghiệm thành công 1 tổ hợp robot cho một ứng dụng, cụ thể là trong logistics hoặc lĩnh vực khác.

Nhiệm vụ 2: “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo Cobot (Collaborative Robot) ứng dụng trong công nghiệp và một số lĩnh vực khác có sự hợp tác người – máy. Nhiệm vụ hướng tới làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo và ứng dụng Cobot trong công nghiệp và một số lĩnh vực ứng dụng khác. Nhiệm vụ cũng đặt mục tiêu chế tạo và ứng dụng thành công 1 Cobot vào thực tế. Liên quan đến in 3D, Bộ KH&CN phê duyệt 2 nhiệm vụ: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống in 3D bê tông kích thước lớn ứng dụng trong ngành xây dựng” và “Nghiên cứu chế tạo vật liệu in 3D sản xuất gốm”.

Bên cạnh đó, ở nhiệm vụ “Nghiên cứu thiết kế và xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát tình trạng vận hành và cảnh báo sớm sự cố của các thiết bị và đường dây tải điện 110kV trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo và xử lý dữ liệu lớn”, Bộ KH&CN yêu cầu hệ thống được áp dụng thành công ít nhất tại 1 địa chỉ ứng dụng cụ thể.

VietQ cho biết, ngoài những nhiệm vụ KH&CN nêu trên, Bộ KH&CN cũng phê duyệt các nhiệm vụ liên quan đến việc nghiên cứu xây dựng phần mềm nền tảng để phát triển các ứng dụng cho hệ thống SCADA có sử dụng công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0; nghiên cứu xây dựng hệ thống dịch tự động văn bản tiếng Việt sang văn bản tiếng Ba Na và hệ thống tổng hợp tiếng Ba Na (bao gồm đủ các phương ngữ).

Theo Quyết định 2813 của Bộ KH&CN về việc Phê duyệt Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025: “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0”, mục tiêu đặt ra là nghiên cứu ứng dụng, phát triển và chuyển giao một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 mà Việt Nam có lợi thế để tạo ra các sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Hỗ trợ thí điểm đổi mới một số mô hình quản trị sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong một số lĩnh vực chủ chốt theo hướng chuyển đổi số.

Hiện Bộ KH-&CN đang tiến hành tuyển chọn tổ chức chủ trì và cá nhân chủ nhiệm thực hiện 7 nhiệm vụ KH&CN nêu trên. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 2/2/2020.

PV/TH