Bộ KH&CN sẽ ban hành kế hoạch cung cấp dữ liệu mở trong năm 2021

09:32, 20/10/2020

Trong kế hoạch thực hiện Nghị định 47/2020 của Chính phủ, Bộ KH&CN dự kiến hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và ban hành kế hoạch cung cấp dữ liệu mở của Bộ trong năm 2021.

Cùng với các bộ, ngành, địa phương khác, dữ liệu mở của Bộ KH&CN sẽ được cung cấp cho tổ chức, cá nhân trên Cổng dữ liệu mở thuộc Cổng dữ liệu quốc gia có địa chỉ tại https://open.data.gov.vn.

Kế hoạch của Bộ KH&CN thực hiện Nghị định 47/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước vừa được Bộ này ban hành.

Kế hoạch nhằm xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN trong việc thực hiện Nghị định 47/2020 của Chính phủ; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của Bộ KH&CN gồm quản lý, quản trị dữ liệu số; kết nối chia sẻ dữ liệu số; sử dụng, khai thác dữ liệu số; cung cấp dữ liệu mở cho tổ chức, cá nhân.

Kế hoạch vạch rõ 21 nhiệm vụ cụ thể sẽ được cơ quan này tập trung triển khai theo 4 nhóm nội dung công việc: Xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản, quy định để thực hiện Nghị định 47/2020;Triển khai các nội dung liên quan đến xây dựng, duy trì, chia sẻ cơ sở dữ liệu của Bộ; Xây dựng hạ tầng, tổ chức quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra, giám sát, đánh giá những nội dung công việc cụ thể.

Cụ thể, ngay trong năm nay, các đơn vị chủ quản cơ sở dữ liệu của Bộ KH&CN sẽ rà soát, tổng hợp và đánh giá toàn bộ hiện trạng dữ liệu, hệ thống thông tin phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu. Cử cán bộ làm đầu mối để phụ trách quản lý, chia sẻ dữ liệu với các đơn vị khác trong Bộ.

Cũng trong năm 2020, Bộ KH&CN sẽ hoàn thành việc rà soát, đề xuất danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ gửi Bộ TT&TT tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng danh mục cơ sở dữ liệu của Bộ và cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ KH&CN sẽ xây dựng, ban hành danh mục dữ liệu mở của Bộ KH&CN cũng như xây dựng chiến lược dữ liệu cấp Bộ phù hợp với chiến lược quốc gia (sau khi chiến lược này được ban hành).

Hàng năm, Trung tâm CNTT và các đơn vị chủ quản cơ sở dữ liệu của Bộ KH&CN sẽ  đăng ký và cung cấp thông tin về dữ liệu, dữ liệu mở; quản lý dữ liệu mở, khả năng chia sẻ dữ liệu và nhu cầu khai thác dữ liệu của Bộ KH&CN trên Cổng dữ liệu quốc gia.

Trước khi đưa cơ sở dữ liệu vào khai thác, Bộ KH&CN sẽ xây dựng quy chế khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi quản lý của Bộ; đồng thời xây dựng quy chuẩn hoặc quy định kỹ thuật về cấu trúc dữ liệu trao đổi, quy trình chia sẻ dữ liệu thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ...

Thực hiện vai trò của đầu mối điều phối trong xây dựng Chính phủ điện tử, trung tuần tháng 5/2020, Bộ TT&TT ban hành Kế hoạch truyền thông về phổ biến, hướng dẫn triển khai Nghị định 47/2020.

Tiếp đó, vào đầu tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ thực thi Nghị định 47/2020 như: ban hành danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia và danh mục cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương; chỉ định cán bộ làm đầu mối phụ trách kết nối và chia sẻ dữ liệu; rà soát cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin đã và đang thực hiện bảo đảm tuân thủ quy định phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu; xây dựng kế hoạch và triển khai cung cấp dữ liệu mở; tổ chức và thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu…

Đặc biệt, ngày 31/8, Bộ TT&TT đã chính thức khởi động Cổng dữ liệu quốc gia, sau một thời gian xây dựng và thử nghiệm. Cổng dữ liệu quốc gia trên mạng Internet có địa chỉ https://data.gov.vn và Cổng dữ liệu mở thuộc Cổng dữ liệu quốc gia có địa chỉ tại https://open.data.gov.vn.

Cổng dữ liệu quốc gia là điểm đầu mối truy cập thông tin, dữ liệu trên mạng Internet phục vụ việc công bố dữ liệu mở, cung cấp thông tin về chia sẻ dữ liệu của cơ quan nhà nước. Cổng cũng sẽ cung cấp tài liệu, dịch vụ, công cụ, ứng dụng xử lý, khai thác dữ liệu được công bố bởi các cơ quan nhà nước. 

Nghị định 47 về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước là một văn bản pháp lý quan trọng đã được Bộ TT&TT tham mưu để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành trong quý II/2020. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Có hiệu lực từ ngày 25/5/2020, Nghị định 47/2020 của Chính phủ quy định những nội dung về: quản lý, quản trị dữ liệu số; kết nối, chia sẻ dữ liệu số; sử dụng, khai thác dữ liệu số của cơ quan nhà nước; cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước cho tổ chức, cá nhân; quyền và trách nhiệm trong kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan Nhà nước.

Theo ictnews.vietnamnet.vn