Bỏ ngay thói quen nguy hiểm: Vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại

Việt Anh 14:39, 17/06/2020

Những năm gần đây đã ghi nhận nhiều vụ giật điện, cháy, nổ vì sử dụng smartphone khi đang cắm sạc trên thế giới nói chung và cả tại Việt Nam nói riêng.

Gần đây nhất là trường hợp xảy ra tại huyện Kim Bôi (Hòa Bình) vào ngày 15/6 vừa qua, khiến anh Q.V.A (Sinh năm 1993) tử vong. Người thân phát hiện anh A. tử vong tại phòng khách của gia đình, trên tai còn đeo tai nghe, chiếc điện thoại bị nổ dính vào vùng ngực của nạn nhân.

Cơ quan chức năng sau đó xác định, nguyên nhân khiến anh A. tử vong là do vừa cắm sạc pin vừa sử dụng điện thoại. Bất ngờ điện thoại phát nổ khiến nam thanh niên 27 tuổi tử vong.

Tương tự một trường hợp khác cũng xảy ra vào đầu tháng 10 năm 2019, tại huyện Đam Rông (Lâm Đồng), khi người dân phát hiện Phạm Thế T. (18 tuổi) tử vong bên cạnh chiếc điện thoại iPhone bị nổ, cháy xém. Nguyên nhân được xác định thanh niên này vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin, điện thoại bất ngờ phát nổ khiến nạn nhân bị chấn thương nặng dẫn đến tử vong.

Những trường hợp kể trên chỉ là một trong vài trường hợp tai nạn xảy ra khi sử dụng smartphone đang cắm sạc. Vẫn còn khá nhiều vụ tai nạn khác đã được ghi nhận, với mức độ thiệt hại khác nhau, nhưng nhìn chung đều cho thấy rằng thói quen sử dụng điện thoại khi đang sạc là một thói quen nguy hiểm, tuy nhiên, ít người lại chú tâm đến và thường phớt lờ những nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngày nay, nhiều loại smartphone, đặc biệt các mẫu smartphone cao cấp, thường trang bị lớp vỏ hoặc khung viền bằng kim loại, vừa giúp sản phẩm trở nên chắc chắn, lại tăng thêm tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế thiết kế này có thể gây nguy hiểm cho người dùng, bởi lẽ nếu nguồn sạc bị rò điện, dòng điện có thể truyền qua lớp vỏ hoặc khung viền kim loại và nếu người dùng không hay biết có thể bị giật điện khi chạm tay vào điện thoại đang sạc.

Bên cạnh đó, việc sử dụng củ sạc và dây sạc không rõ nguồn gốc cũng ẩn chứa những nguy cơ bị điện giật khi sạc điện thoại. Ngày nay có thể dễ dàng mua các loại dây sạc cho smartphone trên thị trường, tuy nhiên nhiều người lại chọn các loại củ sạc, dây sạc không rõ nguồn gốc và trôi nổi vì có giá rẻ, tuy nhiên, chất lượng của những loại dây sạc này thì không đảm bảo và có thể gây nên hiện tượng rò điện, rất nguy hiểm cho người dùng.

Bên cạnh đó, tuổi thọ của pin và thay pin không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng cũng là nguyên do có thể khiến pin trên smartphone phát nổ khi đang cắm sạc.

Vì sao điện thoại nổ khi đang sạc pin? - Mobile

Nhìn chung, tai nạn giật điện khi sử dụng các thiết bị di động đang cắm sạc là khá hiếm, tuy nhiên, không phải là không xảy ra, do vậy để đề phòng và giữ an toàn cho bản thân, bạn nên hạn chế sử dụng thiết bị di động khi chúng đang được cắm sạc và chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết.

Để an toàn, bạn nên cắm dây sạc vào điện thoại, sau đó mới cắm củ sạc và ổ điện, điều này sẽ giúp tránh tình trạng bạn chạm vào điện thoại khi dây cắm đã có nguồn điện, có thể bị giật nếu điện bị rò rỉ. Và sau khi đã sạc xong, bạn cũng nên rút củ sạc khỏi ổ điện trước, thay vì rút dây cắm sạc của điện thoại ra khỏi máy.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng củ sạc, dây sạc chính hãng, tuyệt đối không sử dụng các loại dây sạc không rõ nguồn gốc. Nếu bị cảm giác giật điện khi chạm vào thiết bị di động đang cắm sạc, bạn nên lập tức ngắt nguồn sạc điện để tránh tai nạn cháy nổ, đồng thời mang thiết bị đến các cửa hàng điện thoại có uy tín để nhờ kiểm tra.

Các chuyên gia cho biết nguy cơ một người bị điện giật bởi smartphone, ngay cả khi thiết bị đang sạc, là rất thấp, bởi lẽ các thiết bị sạc thường có bộ phận đổi điện áp, nên có đầu ra điện áp thấp. Tuy nhiên, nếu dây cắm hở, đầu cắm bị lỗi hoặc vì nhiều lý do khác nhau, thì vẫn có thể gây nguy hiểm. 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, người sử dụng nên dùng cáp đi kèm theo hộp đựng sản phẩm khi mua máy hoặc liên hệ tới cửa hàng chính hãng để mua cáp sạc nhằm đảm bảo độ an toàn. Trong quá trình sạc điện thoại, khi chạm vào sạc điện thấy có hiện tượng bị giật, người dùng cần tìm vật cách điện để ngắt kết nối với nguồn điện, tránh để hiện tượng cháy nổ xảy ra. Đặc biệt, tuyệt đối từ bỏ thói quen vừa sạc pin vừa dùng điện thoại, bởi hành động sạc–xả năng lượng liên tục có thể dẫn tới việc quá tải và khiến pin phát nổ, gây nguy hiểm cho người dùng...

Việt Anh