Bộ Tài chính Costa Rica bị tin tặc tấn công

11:01, 20/04/2022

Ngày 19/4, Bộ Tài chính Costa Rica đã thông báo về một vụ tấn công mạng nhằm vào cơ quan này, làm ảnh hưởng đến hệ thống khai báo thuế và đe dọa nền tảng thanh toán tiền lương.

Hệ thống bắt đầu ghi nhận các cuộc tấn công vào sáng 18/4 (giờ địa phương), khiến hệ thống khai báo và nộp thuế ATV cũng như hệ thống hải quan điện tử tê liệt.

Một số dữ liệu của Tổng cục Hải quan Costa Rica đã bị rò rỉ trong vài giờ gần đây, buộc cơ quan này phải rà soát quy trình điều tra thông tin cũng như lập phương án ứng phó.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính Costa Rica đảm bảo những dữ liệu bị rò rỉ không ảnh hưởng đến các hoạt động điều hành hay kiểm soát của chính phủ. Nhiều cơ quan và tổ chức công cộng đã tăng cường các biện pháp giám sát nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tương tự.

Cùng đó, trang web của Bộ Khoa học, Công nghệ và Viễn thông (Micitt) cũng đang bị tin tặc tấn công.

Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado đã ra lệnh thành lập một nhóm ứng phó với sự tham gia của các chuyên gia thuộc Micitt; Tổng cục Tình báo và An ninh; các Bộ An ninh, Tài chính, Truyền thông và Văn phòng Tổng thống.

Trong một tuyên bố chính thức, Chính phủ Costa Rica cho hay thủ phạm của các vụ tấn công mạng nói trên được xác định là nhóm Conti, tổ chức tội phạm đã thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào các công ty quan trọng và các chính phủ quốc tế. Mặc dù hiện tại dường như nhóm tội phạm này mới chỉ nhắm vào Chính phủ Costa Rica nhưng nhà chức trách kêu gọi các công ty tư nhân và tổ chức xã hội nói chung hãy nâng cao cảnh giác và tăng cường các biện pháp an ninh mạng.

Chính phủ Costa Rica cũng khẳng định đã kích hoạt một phương án dự phòng để Bộ Tài chính có thể thực hiện việc chi trả lương hưu từ nguồn ngân sách Nhà nước theo chế độ.

Minh Thùy (T/h)