Kiến nghị nạp thẻ điện thoại trả trước phải nhập số CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu để hạn chế SIM rác

Thùy Dung 19:56, 04/06/2020

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cần nhập kèm số chứng minh nhân dân, hoặc số căn cước công dân, hoặc hộ chiếu, ngày cấp khi nạp thẻ điện thoại.

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT)  đã tổ chức hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao trả trước. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị lãnh đạo Bộ một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng sim rác. Trong đó đề xuất, không cho phép chủ thuê bao tự kiểm tra thông tin thuê bao (thông qua nhắn tin 1414 và qua trang web).

Đồng thời, trong một lần nạp thẻ điện thoại, yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh nhân dân/số căn cước công dân hoặc hộ chiếu, ngày cấp. Quy định này nhằm mục đích cập nhật thông tin thuê bao chính xác.

Ngày 04/06, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao trả trước.

Ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông biết, khách hàng chỉ cần nhập số chứng minh nhân dân một lần nạp thẻ nhằm cập nhật thông tin thuê bao.

Đề xuất này nhằm cập nhật thông tin thuê bao chính xác. Trường hợp các thông tin này trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông thì cho phép nạp tiền vào tài khoản. Trường hợp không trùng khớp, doanh nghiệp nhắn tin thông báo chủ thuê bao đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính doanh nghiệp viễn thông cập nhật lại thông tin thuê bao để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Một số sai phạm chủ yếu của các nhà mạng là ký hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân (không phải là nhân viên) để triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động. Một số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chưa niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu.

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng sử dụng cùng một ảnh chụp để thực hiện nhiều giao dịch, dữ liệu thông tin thuê bao không đúng với chứng minh nhân dân. Nhiều đại lý còn tình trạng lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng để kích hoạt sim rác.

Các doanh nghiệp viễn thông cần tích cực vào cuộc nhằm đưa ra những giải pháp giải quyết một cách hiệu quả đối với tình trạng SIM rác.

Bên cạnh đó, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông còn lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng theo mẫu. Có tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân giữa các chủ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cần tích cực vào cuộc hơn nữa nhằm đưa ra những giải pháp giải quyết một cách hiệu quả đối với tình trạng SIM rác.

"Việc siết chặt SIM rác về thực chất mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vì dư địa cho phát triển thị trường viễn thông không còn nhiều. Nếu các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến chi phí ngày càng lớn và lợi nhuận ngày càng giảm", ông Trí nhấn mạnh.

Nhận định về nguyên nhân SIM rác vẫn được bán trên thị trường, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền thực chất là các hộ kinh doanh bán SIM, thẻ cào, điện thoại di động … Trước đây, được doanh nghiệp khác thiết lập thành địa điểm kinh doanh trực thuộc.

SIM rác vẫn được bán trên thị trường.

Các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông này đã lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM rồi thực hiện việc bán SIM đã kích hoạt trước. Doanh nghiệp đăng ký sử dụng nhiều nhất là 88.637 thuê bao di động.

Trước sự việc trên, Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ Công an, Bộ Công thương chỉ đạo lực lượng công an, quản lý thị trường tại địa phương phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông thanh tra, kiểm tra, giám sát tình trạng lưu thông, bán sim rác.  Sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu căn cước công dân để có cơ sở đối chiếu so sánh với cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao.

Kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động, mua bán sim rác, ngăn chặn việc lợi dụng sử dụng sim rác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động khuyến mãi dịch vụ thuê bao di động không đúng quy định trên địa bàn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm, cạnh tranh không lành mạnh.

Ngày 17/9/2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành triển khai thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao trả trước trên phạm vi toàn quốc. Đợt thanh tra từ ngày 1/10/2019 đến 20/11/2019.

Qua đợt kiểm tra cho thấy vẫn còn tình trạng bán sim rác trên thị trường. Thanh tra Bộ đã phối hợp với Cục viễn thông xử phạt 4 doanh nghiệp (Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty MobiFone, Công ty Vietnamobile), mỗi doanh nghiệp 90 triệu đồng.

Các Sở TT&TT đã xử phạt 12 chi nhánh của nhà mạng với tổng số tiền là 190.300.000 đồng, đồng thời xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 226.950.000 đồng.

Trong đợt thanh tra, lực lượng chức năng đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Tổng số tiền xử phạt của các lực lượng là khoảng 777 triệu đồng.

T.D