Bộ TT&TT lên kế hoạch phát triển Nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số

07:31, 04/03/2022

Ngày 2/3, Bộ TT&TT đã ra Quyết định 392 phê duyệt kế hoạch phát triển Nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số. Kế hoạch này cũng nhằm hình thành cơ sở dữ liệu địa chỉ số quốc gia để chia sẻ cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khai thác, xây dựng các bản đồ số chuyên ngành phục vụ nhu cầu quản lý và phát triển kinh tế xã hội; hoàn thành chỉ tiêu về địa chỉ số trong các chiến lược quốc gia về phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Bộ TT&TT lên kế hoạch phát triển Nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số

Nền tảng địa chỉ số là 1 trong 35 nền tảng chuyển đổi số quốc gia được Bộ TT&TT công bố, sẽ được xây dựng trên cơ sở nền tảng địa chỉ bưu chính Vpostcode hiện có.

Để phát triển Nền tảng địa chỉ số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị triển khai các nội dung chính gồm: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật; tạo lập, cập nhật cơ sở dữ liệu địa chỉ số quốc gia; triển khai và thúc đẩy sử dụng các dịch vụ nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số; thông báo địa chỉ số và gắn biển địa chỉ số.

Trong đó, phải thiết lập hệ thống hạ tầng kỹ thuật, website và ứng dụng di động trên Android và iOS để người dân và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể tham gia khai báo, tạo lập, tra cứu và khai thác cơ sở dữ liệu địa chỉ số. Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Nền tảng bản đồ số để tích hợp với hệ thống nền tảng địa chỉ số quốc gia; cập nhật, bổ sung dữ liệu giao thông phục vụ nền tảng bản đồ số. Xây dựng hệ thống, công cụ, phần mềm, ứng dụng di động để thu thập, cập nhật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, địa chỉ số và cung cấp dịch vụ nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số. Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin và bảo mật cho nền tảng và cơ sở dữ liệu địa chỉ số.

Đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển Nền tảng địa chỉ số là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Các địa phương phối hợp với Vietnam Post thực hiện thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin địa chỉ số cho các đối tượng vào cơ sở dữ liệu địa chỉ số quốc gia. Một địa chỉ số khi thu thập, cập nhật dữ liệu phải đảm bảo tối thiểu có đủ các trường thông tin cơ bản. Khuyến khích Vietnam Post và các địa phương phối hợp thu thập, cập nhật các trường thông tin nâng cao để phục vụ công tác thông báo địa chỉ số và phát triển nền tảng, cơ sở dữ liệu địa chỉ số đáp ứng nhu cầu kinh tế xã hội...

Vụ Quản lý doanh nghiệp được Bộ TT&TT giao là cơ quan đầu mối điều phối chung việc triển khai kế hoạch Nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số. Vietnam Post là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển nền tảng.

Bộ TT&TT mời Bộ TN&MT tham gia kế hoạch, cụ thể là phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố cung cấp thông tin dữ liệu liên quan đến bản đồ số, địa chỉ số để phát triển nền tảng bản đồ số, nền tảng địa chỉ số quốc gia.

Đồng thời, phối hợp với Bộ TT&TT để tích hợp nền tảng bản đồ số và Nền tảng địa chỉ số quốc gia để phát triển các giải pháp, nền tảng số “Make in Vietnam” phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TN&MT phối hợp chặt chẽ với đơn vị đầu mối của Bộ TT&TT, các địa phương và các doanh nghiệp phát triển nền tảng để thúc đẩy sử dụng nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số, thực hiện hiệu quả kế hoạch này.

Bộ TT&TT cũng nêu rõ yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các bên để triển khai kế hoạch, bao gồm các cơ quan, đơn vị thuộc 2 bộ TT&TT, TN&MT; các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; doanh nghiệp phát triển Nền tảng địa chỉ số và các doanh nghiệp phát triển nền tảng bản đồ số.

Hoàng Hằng (T/h)