Bộ TT&TT phát động Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam - Viet Solutions 2020

Hữu Ích 22:23, 08/07/2020

Chiều ngày 8/7/2020, tại trụ sở Bộ TT&TT, đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam (Viet Solutions 2020). Cuộc thi do Bộ TT&TT tổ chức và Viettel là doanh nghiệp đồng hành.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, “Cuộc thi Viet Solutions 2020 được tổ chức nhằm tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số ở Việt Nam. Đây là cuộc thi mang tầm quốc gia do Bộ TT&TT tổ chức, đồng hành bởi Tập đoàn Viettel và đây cũng là lần đầu tiên ngành TT&TT tổ chức một cuộc thi thường niên như vậy”.

20200708-pg41.jpg
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng toàn dân"
 
Bộ trưởng cho rằng, Việt Nam có lợi thế so sánh về chuyển đổi số với nhiều doanh nghiệp viễn thông và CNTT mạnh. Đây chính là thời điểm phát huy lợi thế này để đất nước bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng trên bản đồ thế giới. Đại  địch Covid-19 chính là cơ hội, là cú huých trăm năm để đẩy nhanh và toàn diện chuyển đổi số trên bình diện quốc gia cả về kinh tế, cả về xã hội, cả nhà nước và doanh nghiệp, cả cộng đồng và người dân.
 
Sự tham gia của Lãnh đạo các Bộ ngành tại sự kiện hôm nay thể hiện sự cam kết đồng hành với chuyển đổi số quốc gia thông qua chuyển đổi số của ngành mình. Chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, trong đó có nội dung các Bộ sẽ xây dựng chiến lược hoặc đề án chuyển đổi số của ngành mình.
 
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế, nhiều hơn là về công nghệ
 
Người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh, muốn thực hiện chuyển đổi số đầu tiên phải chuyển đổi nhận thức, thay đổi mô hình hoạt động, mô hình kinh doanh. Do đó, chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn là về công nghệ. Các Bộ ngành cho phép cấp giấy khai sinh cho các mô hình mới chính là tạo thị trường cho chuyển đổi số. Cái mà các doanh nghiệp công nghệ số cần nhất chính là thị trường. Có thị trường thì sẽ có đầu tư, có công nghệ, có con người. Các doanh nghiệp hôm nay ngồi đây đều mong mỏi lãnh đạo các Bộ có những quyết sách mạnh mẽ về chuyển đổi số.
 
20200708pic2.jpg
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Lãnh đạo các Bộ ngành bấm nút phát động Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam - Viet Solutions 2020
 
Phát triển các nền tảng Việt Nam – giải pháp đẩy nhanh chuyển đổi số
 
Giải pháp để đẩy nhanh chuyển đổi số chính là phát triển các nền tảng, nhất là các nền tảng Việt Nam. Hiện nay, hàng tuần Bộ TT&TT đều tổ chức ra mắt các nền tảng chuyển đổi số Việt Nam. Một nền tảng như vậy có thể chuyển đổi số, góp phần giải quyết một vấn đề cho hàng triệu người, hàng ngàn doanh nghiệp. Cuộc thi của chúng ta hôm nay cũng chính là để tìm kiếm các nền tảng chuyển đổi số của Việt Nam. Dữ liệu là tài nguyên và tài nguyên này phải được lưu giữ tại Việt Nam bởi các nền tảng Việt Nam, Bộ trưởng khẳng định.
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, chuyển đổi số là một cuộc cách mạng toàn dân. Các sản phẩm, giải pháp sẽ được tìm ra, được nuôi dưỡng, được thúc đẩy đi xa, được áp dụng rộng rãi và được tôn vinh. Việt Nam là một thị trường lớn. 100 triệu dân là tài nguyên lớn nhất của Việt Nam. Chuyển đổi số Việt Nam là cái nôi để sinh ra các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam để từ đây các doanh nghiệp, các sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số Việt Nam sẽ đi ra nước ngoài, làm rạng danh Việt Nam. Cuộc thi này chính là đi tìm lời giải cho những bài toán Việt Nam và cũng là lời giải cho những bài toán toàn cầu.
 
Bộ trưởng gợi mở, các vấn đề, các khó khăn lúc nào cũng tồn tại và ở khắp mọi nơi. Dùng công nghệ để giải quyết những vấn đề đó chính là không gian cho sáng tạo. Vấn đề càng lớn thì sáng tạo càng lớn. Việc khó với người này có thể không khó với một người khác. Đi tìm giải pháp tức là mang vấn đề tìm đến đúng người có thể giúp ta giải quyết. Bởi vậy, việc của chúng ta, của các Bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp , các tổ chức và cá nhân chính là “đẩy vấn đề của mình ra khỏi nhà mình” cho nhiều người nhìn thấy vì càng nhiều người nhìn thấy thì cơ hội tìm ra lời giải càng lớn và lời giải hay nhất, hiệu quả nhất thường đến từ một nơi không ngờ nhất. Đồng thời, sự cởi mở và đối thoại sẽ sinh ra lời giải cho những vấn đề của chúng ta. Cởi mở và đối thoại sẽ tạo ra sự phát triển.
 
Bộ trưởng nhấn mạnh, hôm nay chúng ta ấn nút khởi động Cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số quốc gia, nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, nhằm giúp Việt Nam đi đầu về chuyển đổi số, nhằm thông qua chuyển đổi số để thay đổi thứ hạng Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng. Đây là sự nghiệp toàn quốc, sự nghiệp của toàn dân.
 
Bộ trưởng cũng kêu gọi tất cả các tổ chức, các doanh nghiệp công nghệ số, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số cùng tham gia vào sự nghiệp vinh quang này.
 
 
Cuộc thi Viet Solutions 2020 nhằm tìm kiếm các sản phẩm/ứng dụng sáng tạo, bao gồm: Sản phẩm/giải pháp ứng dụng trên di động như: lĩnh vực nội dung game, nhạc, video, tin tức, multimedia và tiện ích; Các sản phẩm OTT, mạng xã hội; Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính – ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên môi trường, sản xuất công nghiệp...
 
Cuộc thi dành cho mọi đối tượng, đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Những thí sinh tham dự ngoài việc được tạo một môi trường kết nối với các đối tác tiềm năng, còn được tham gia các khoá huấn luyện của những người hướng dẫn là chuyên gia công nghệ giàu kinh nghiệm, đi kèm với các cam kết hợp tác kinh doanh. Các thí sinh tham dự cuộc thi sẽ được hỗ trợ hoàn thiện các kỹ năng (quản lý tài chính; Marketing và đưa sản phẩm ra thị trường; kêu gọi vốn đầu tư) và được thi đấu toàn cầu.
 
Đối tượng dự thi: Các cá nhân, nhóm, doanh nghiệp đang sinh sống, học tập và làm việc ở các quốc gia trên thế giới có sản phẩm/ứng dụng/dịch vụ công nghệ sáng tạo đã hoàn thiện và phù hợp với chủ đề cuộc thi.

Hình thức thi theo cá nhân hoặc đội, nhóm, tổ chức, công ty. Tất cả các thành viên cá nhân/trong đội thi phải đủ 18 tuổi và ít nhất một thành viên có thể trình bày ý tưởng bằng Tiếng Anh, trừ trường hợp được sự chấp thuận của Ban Tổ chức.

Số lượng sản phẩm/giải pháp dự thi là không giới hạn. Tuy nhiên, các ý tưởng, chưa hình thành sản phẩm/giải pháp hoàn chỉnh sẽ không đủ tiêu chuẩn dự thi.

Các sản phẩm/giải pháp đã và đang hợp tác với Viettel tại tất cả các thị trường; Sản phẩm/giải pháp đã lọt vào vòng chung kết của Viettel Advance Solutions Track 2019 sẽ không được tham gia dự thi Viet Solutions 2020.

Các sản phẩm/giải pháp đã đăng ký hoặc thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp buộc phải đăng ký tham gia ở Nhóm Doanh nghiệp khởi nghiệp. Mọi sai phạm khi phát hiện, Ban tổ chức được phép hủy quyền dự thi của ứng viên.

Sản phẩm/giải pháp đạt giải Vô địch VietChallenge các mùa giải sẽ không được lựa chọn tham dự vòng chung kết quốc tế C1 - Startup tại Mỹ.

Bài dự thi sẽ được gửi online qua website: http://vietsolutions.net.vn/. Vòng sơ khảo sẽ bắt đầu từ 8/7 – 20/9/2020. 10 đội có điểm thi cao nhất sẽ được chọn tham dự vòng chung kết.

Từ ngày 21/9 – 10/10, 10 đội tham gia vòng chung kết sẽ được đào tạo các kỹ năng cần có cho một start-up bởi các chuyên gia Việt Nam và quốc tế đến từ các trường đại học kinh tế hàng đầu như Harvard, Quỹ đầu tư thiên thần quốc tế và các CEO danh tiếng. Những đội này sẽ thuyết trình trực tiếp về giải pháp, sản phẩm trong buổi thi cuối.

Một bộ hồ sơ dự thi bắt buộc gồm:
-Bản đề án dưới dạng slide thuyết trình. Bản đề án sẽ tập trung vào những câu hỏi: Thị trường mục tiêu. Quy mô thị trường; Vấn đề hiện hữu tại thị trường này. Các giải pháp của đội; Mô hình kinh doanh của đội. Cách vận hành mô hình; Giải thích sự ưu việt của giải pháp này so với các giải pháp đang được áp dụng; Đội đã có sản phẩm mẫu, chạy thử hoặc có khách hàng chưa? Liệt kê tên và vai trò của tất cả các đồng sáng lập doanh nghiệp trong đội, nêu ngắn gọn kinh nghiệm và quá trình học tập của mỗi nhà đồng sáng lập.
-Đoạn video từ 1-3 phút trình bày về ý tưởng kinh doanh sản phẩm của đội.
 
Đội về Nhất sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt là 200 triệu đồng. Đội về Nhì và Ba sẽ nhận được khoản tiền mặt lần lượt là 100 triệu đồng và 50 triệu đồng. 
 
 

 

Theo (Mic.gov.vn)