Bộ TT&TT: Sẽ dùng chung mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc trong dịch Covid-19

15:09, 11/09/2021

Bộ TT&TT đã đưa ra các quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân, hướng dẫn về việc cấp và sử dụng mã QR cá nhân trong các nền tảng, ứng dụng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 11/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành hướng dẫn về các yêu cầu kỹ thuật đối với mã QR cá nhân trên nền tảng ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, mỗi cá nhân sẽ có một QR duy nhất, dùng chung trên các nền tảng, chứa các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Theo Quyết định số 1405/QĐ-BTTTT, mỗi cá nhân sử dụng các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được cấp một mã QR cá nhân. Mã này có thể được sử dụng để cá nhân, tổ chức có thẩm quyền đọc và truy vấn các dữ liệu liên quan để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Việc hiển thị và sử dụng một mã QR cá nhân thống nhất trong tất cả các nền tảng, ứng dụng nhằm tạo thuận lợi tối đa cho mỗi người dân và các cơ quan chức năng khi thực hiện các nghiệp vụ phòng, chống dịch. Người dân có thể lựa chọn cài đặt, sử dụng nền tảng, ứng dụng có cung cấp mã QR cá nhân phù hợp với nhu cầu và không cần cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.

Hiện Bộ TT&TT đã hoàn thành xây dựng nền tảng mã QR quốc gia, dự kiến mất khoảng một tuần để các ứng dụng kết nối, đồng bộ dữ liệu.

Các nền tảng, ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng yêu cầu kỹ thuật được công bố tại website: https://covid19.tech.gov.vn.

Mỗi người dân sẽ được cấp một mã QR cá nhân dùng chung với các ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan tới việc hiện tại có rất nhiều app phòng, chống dịch Covid-19 khác nhau, đại diện Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) cho biết, người dân có thể lựa chọn cài đặt, sử dụng nền tảng, ứng dụng có cung cấp mã QR cá nhân phù hợp với nhu cầu và không cần cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.

Việc xây dựng quy chuẩn mã QR thống nhất phục vụ mục tiêu khi người dân ra đường, đến các điểm công cộng, nơi tập trung đông người phải quét mã QR. Các công sở, doanh nghiệp, cửa hàng, các nơi cung cấp dịch vụ... khi mở cửa phải đảm bảo việc giám sát ra vào bằng mã QR.

Cũng theo đại diện Cục Tin học hoá, về lâu dài, khi các nền tảng tích hợp thêm tính năng "thẻ xanh" Covid-19, cũng sử dụng chuẩn một mã QR để thuận lợi cho người dân.

Trước đó, ngày 10/9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Phó ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) cho rằng các bộ, ngành, doanh nghiệp đã phát triển nhiều giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phòng chống dịch nhưng thiếu sự kết nối, chia sẻ. Nhiều công cụ khi triển khai thực tế chưa tạo thuận lợi cho người dân sử dụng. Thực tế, nhiều người dân tỏ ra lúng túng khi phải sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ phòng chống dịch khác nhau.

Vì vậy, theo Phó thủ tướng, yêu cầu đặt ra là trong thời gian sớm nhất phải có ứng dụng duy nhất phục vụ phòng chống dịch, thuận tiện cho người dân sử dụng, đáp ứng được yêu cầu về thông tin, dữ liệu phục vụ nhiệm vụ này.

“Ứng dụng, giải pháp phải thuận tiện để người dân sử dụng và phục vụ thiết thực cho phòng chống dịch”, Phó thủ tướng nhấn mạnh. Ông giao Bộ TT&TT làm đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ quan liên quan khẩn trương phát triển ứng dụng mới, đồng thời hướng dẫn chi tiết, triển khai đồng loạt.

Chân Hoàn (T/h)