Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện Google vì vi phạm luật chống độc quyền.

09:22, 21/10/2020

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức khởi kiện Google với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Gã khổng lồ công nghệ Google đang đứng trước nhiều nguy cơ, thậm chí là có thể phải chia tách, sau khi vừa bị Bộ Tư pháp Mỹ chính thức khởi kiện với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Trong hồ sơ, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Google đã lạm dụng vị thế thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo nhằm chèn ép các đối thủ cạnh tranh, từ đó gây ra thiệt hại cho người dùng.

Đây là vụ kiện lớn nhất nhằm vào một doanh nghiệp công nghệ Mỹ trong hơn 2 thập kỷ qua từ sau vụ kiện Microsoft. Theo giới chuyên gia, tín hiệu này cho thấy Mỹ có thể sớm gia tăng sức ép lên các ông lớn công nghệ trong thời gian tới.

Google đứng trước nguy cơ phải chia tách - Ảnh 1.

Biểu tượng logo của Google.

Hiện vẫn chưa rõ Chính phủ Mỹ sẽ tìm kiếm giải pháp nào trong vụ kiện mà có thể mất nhiều năm để giải quyết. Nhưng vụ kiện này có thể buộc Google phải thay đổi phương thức kinh doanh hoặc phá vỡ các phân khúc của Google. Bộ Tư pháp không đưa bình luận ngay lập tức nhưng đã lên lịch cho một cuộc họp báo vào cuối ngày 20/10. Phía Google cũng chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Theo ước tính, Google hiện kiểm soát 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến. Theo công ty nghiên cứu eMarketer, trong năm 2019, Google kiếm được 34,3 tỷ USD nhờ dịch vụ truy vấn, con số này dự kiến sẽ tăng lên 42,5 tỷ USD vào năm 2022.

"Nhiều người đang tự hỏi tại sao một gã khổng lồ như Google lại có thể phát triển những hoạt động như vậy ngay trước mắt các cơ quan chống độc quyền", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William P.Barr nhận xét. Vị này cũng nhiều lần tuyên bố sẽ đưa các ông trùm công nghệ ra điều trần vào đầu năm 2019.

Thùy Chi (t/h)