Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án về thời hạn sở hữu nhà chung cư

09:19, 02/06/2022

Bộ Xây dựng vừa đề xuất 2 phương án về thời hạn sở hữu nhà chung cư đó là theo thời hạn sử dụng công trình và hạn sử dụng đất.

Cụ thể, theo đề xuất chính sách sửa đổi Luật Nhà ở Bộ xây dựng đã báo cáo Chính phủ và trình Quốc hội xem xét, có nội dung đề xuất về thời hạn sở hữu nhà chung cư theo 2 phương án: Một là theo thời hạn sử dụng công trình; hai là theo thời hạn sử dụng đất (theo quy định của pháp luật về đất đai).

Nhiều ý kiến đang lo ngại về việc nhà chung cư sẽ có thời hạn "chỉ từ 50 - 70 năm" thay vì có thời hạn "lâu dài" như hiện nay.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, đề xuất này xuất phát từ yêu cầu trong quản lý và sử dụng nhà chung cư, liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân đang sinh sống tại chung cư, từ thực tế các vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện các chính sách cải tạo nhà chung cư hiện nay; đồng thời trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Pháp, Anh… Hiện Bộ Xây dựng đang đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: Xác định thời hạn sở hữu nhà chung cư theo thời hạn sử dụng của công trình. Chính phủ cũng đã có Nghị định 69 về cải tạo chung cư, trong đó xác định khi hết niên hạn sử dụng hoặc khi nhà chung cư nguy hiểm cần phải kiểm định chất lượng, đánh giá để tháo dỡ xây dựng lại thì đều căn cứ vào niên hạn sử dụng của công trình. Khi hết niên hạn sử dụng, nhà chung cư đó phải phá để đảm bảo an toàn. Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất khi hết niên hạn sử dụng theo hồ sơ thiết kế và quá trình sử dụng sẽ xem xét phá dỡ. Như vậy cũng kết thúc vòng đời của nhà chung cư.

Phương án 2: Xác định thời hạn sở hữu nhà chung cư theo thời hạn sử dụng đất. Sau này Luật Đất đai sửa đổi có xác định thời hạn sử dụng đất cho nhà chung cư thì có thể xác định thời hạn sở hữu cùng với sở hữu đất", ông Nguyễn Mạnh Khởi cho hay.

Trong thời gian tới, khi nghiên cứu xây dựng luật nhà ở sửa đổi, nội dung này sẽ được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến trên cơ sở bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Minh Thuỳ (T/h)