Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ dịch chồng dịch

10:54, 22/10/2022

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan.

Theo báo cáo tại hội nghị vừa qua của Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã ghi nhận gần 11,5 triệu ca mắc Covid-19, gần 10,6 triệu người khỏi bệnh (92,3%) và hơn 43.000 ca tử vong (0,38%).

Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể phụ mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Mặt khác, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp.

Bên cạnh đó, báo cáo về ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 2 vừa ghi nhận tại TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM cho biết,ca bệnh đã được phát hiện ngay khi nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Do đó, bệnh nhân đã được cách ly, điều trị kịp thời.

Nguy cơ dịch chồng dịch hiển hiện.

Qua báo cáo của các địa phương tại cuộc họp, tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp. Cùng với dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết đang bùng phát, bệnh do adenovirus gia tăng, xuất hiện ca bệnh cúm A(H5) và dịch mới nổi là đậu mùa khỉ đã xâm nhập vào Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch chồng dịch đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan.

Đồng thời, tất cả địa phương phải thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Vị lãnh đạo cũng nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid-19, cập nhật đầy đủ kết quả tiêm lên hệ thống tiêm chủng và truyền thông nâng cao trách nhiệm, ý thức người dân, cộng đồng…

Đây là những nhiệm vụ quan trọng khi mùa đông - xuân đang đến gần, gây nguy cơ gia tăng các ca mắc và nhập viện do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, với bệnh đậu mùa khỉ, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng, chống dịch theo công điện của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, tập trung giám sát, phát hiện sớm, cách ly và điều trị kịp thời. Các viện trực thuộc Bộ Y tế cần tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới.

Thứ trưởng Hương yêu cầu Sở Y tế TP.HCM cần tiếp tục giám sát theo dõi, điều tra dịch tễ, điều trị hiệu quả ca bệnh đậu mùa khỉ thứ hai, báo cáo cho viện đầu ngành trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Mặt khác các địa phương cần tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, bệnh do adenovirus gây ra; đồng thời đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch, bệnh đến cộng đồng.

Khôi Nguyên (T/h)