Bộ Y tế khẳng định: Không có chuyện F0 được phép ra khỏi nhà

14:50, 15/03/2022

Ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành Quyết định 604/QĐ-BYT về việc ban hành "Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19".

Bộ Y tế khẳng định: Không có chuyện F0 được phép ra khỏi nhà, đi tung tăng ngoài đường

Ảnh: minh họa

Tại mục 5.4 có đoạn nêu: "Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác".

Nội dung trên gây ra nhiều cách hiểu khác nhau. Thậm chí, có ý kiến cho rằng hướng dẫn mới "cho phép F0 được ra khỏi nhà", nhưng đây là cách hiểu không đúng.

Trước việc dư luận có nhiều cách hiểu chưa đúng, tối 14/3, Tổ biên tập hướng dẫn của Bộ Y tế điều chỉnh lại một số điểm tại Quyết định cho rõ, tránh hiểu nhầm.

Theo đó, nội dung tại mục 5.4 được điều chỉnh lại là: "Người mắc COVID-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly F0 phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà".

Bộ Y tế cũng khẳng định, "nơi cách ly" trong hướng dẫn này cần được hiểu là "phòng cách ly" trong nhà. Do đó, F0 sẽ được rời khỏi phòng cách ly và đi lại trong nhà với điều kiện đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách với mọi người chứ không được phép rời khỏi nhà.

Như Ý (T/h)