Bộ Y tế tiếp nhận 77 tủ lạnh âm sâu do Hoa Kỳ viện trợ

08:19, 13/10/2021

Chiều 12/10, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ TW Việt Nam, Chính phủ Hoa Kỳ đã bàn giao cho Bộ Y tế Việt Nam 36 tỷ lạnh âm sâu đầu tiên trong tổng số 77 tủ lạnh do Hoa Kỳ viện trợ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường tiếp nhận tượng trưng 77 tủ lạnh âm sâu do chính phủ Hoa Kỳ trao tặng.

Tham dự có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biêt, đây là loại tủ này có thể đạt độ lạnh từ âm 40 độ C đến âm 90 độ C, thích hợp với các loại vaccine cần được bảo quản trong môi trường nhiệt độ cực thấp như vaccine Pfizer.

Bộ Y tế tiếp nhận 77 tủ lạnh âm sâu do Hoa Kỳ viện trợ - Ảnh 1.

Quang cảnh Lễ tiếp nhận.

Số tủ này đã về đến Việt Nam và được chuyển tới các kho vaccine trung tâm tại tuyến quốc gia, các quân khu và một số tỉnh/thành phố căn cứ theo tình hình thực tế để đáp ứng yêu cầu bảo quản vaccine COVID-19 cho phòng, chống dịch khẩn cấp, bảo đảm sử dụng phù hợp, hiệu quả.

Bộ Y tế tiếp nhận 77 tủ lạnh âm sâu do Hoa Kỳ viện trợ - Ảnh 2.

Tủ lạnh âm sâu của Chính phủ Hoa Kỳ cho Việt Nam để phòng, chống dịch COVID-19 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Bộ Y tế tiếp nhận 77 tủ lạnh âm sâu do Hoa Kỳ viện trợ - Ảnh 3.

Đại biểu tham quan tủ lạnh âm sâu, bảo quản vaccine tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Tại lễ tiếp nhận, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh, sự hỗ trợ lần này của Chính phủ Hoa Kỳ rất có ý nghĩa và kịp thời trong điều kiện số lượng vaccine cần bảo quản lạnh ở nhiệt độ âm 90 độ C đến âm 60 độ C thời gian tới về Việt Nam tăng cao. Trước đó, hầu hết thiết bị dây chuyền lạnh của Chương trình Tiêm chủng mở rộng sử dụng để bảo quản vaccine ở nhiệt độ lạnh thông thường hoặc âm 20 độ C.

Trước đó, Chính phủ Hoa Kỳ đã trao tặng trực tiếp và thông qua cơ chế COVAX 9,5 triệu liều vaccine Moderna và Pfizer cho Việt Nam. Số vaccine này đã được chuyển đến các địa phương đang bùng phát dịch và góp phần khống chế dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

PV (T/h)