Brazil ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan bệnh đậu mùa khỉ

12:15, 30/07/2022

Ngày 29/7, Bộ Y tế Brazil thông báo, nước này đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân là 1 nam giới 41 tuổi, đang bị ung thư và suy giảm hệ miễn dịch.

                                 Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Shutterstock/TTXVN)

Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan tới khoảng 80 quốc gia, với hơn 18 nghìn ca mắc.

Phần lớn số ca bệnh ghi nhận đến nay là ở châu Âu, đặc biệt trong nhóm nam giới có quan hệ đồng tính.

Số ca nhiễm trên thế giới đã tăng 77% từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, trong đó có cả những trường hợp là bệnh nhi.

Con số lây nhiễm thực tế có thể còn cao hơn do nhiều nước hạn chế về năng lực xét nghiệm đậu mùa khỉ.

Giới chuyên gia dịch tễ cảnh báo, các nước không nên coi nhẹ bệnh đậu mùa khỉ và cần phải ngăn chặn căn bệnh này bùng phát quy mô lớn trên toàn cầu.

Thế giới hiện đã ghi nhận hơn 50 đột biến của virus đậu mùa khỉ. Nếu không sớm dập được dịch bệnh truyền nhiễm này, virus sẽ tăng đột biến, tạo ra các biến thể mới nguy hiểm hơn, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy.

Ngoài ra, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng, như nhiễm trùng thứ phát, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm não và nhiễm trùng giác mạc kèm theo mất thị lực.

Thông thường, người bệnh sẽ tự khỏi sau vài tuần, song tỷ lệ tử vong của bệnh này vẫn ở mức 6-16%. Hiện số bệnh nhân phải nhập viện điều trị đậu mùa khỉ là 10%.

PV(T/h)