Bưu điện Việt Nam chung tay vượt khó

Hữu Ích 09:16, 04/05/2020

Thời gian qua, chính sách cách ly xã hội ở nhiều nước trên thế giới tác động không nhỏ đến chuỗi cung ứng toàn cầu của mạng lưới bưu chính quốc tế. Ngay lập tức, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) kêu gọi và định hướng giải pháp nhanh cho các tổ chức thành viên. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chủ động vận dụng sáng tạo các hình thức nhằm đáp ứng mọi nhu cầu về bưu chính của người dân, thể hiện vị thế của doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu khu vực.

20200504-m01.jpg
 
Nhân viên Vietnam Post chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.Ảnh: Vietnam Post
 
Bảo đảm nhu cầu chuyển phát
 
Khi các lựa chọn liên lạc, chuyển phát khác của người dân bị giới hạn trong những ngày xảy ra đại dịch Covid-19, bưu chính trở thành kênh phục vụ tin cậy cho các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình từ việc chuyển phát hồ sơ tài liệu, bưu gửi đến các giải pháp thanh toán. Nhiều quốc gia coi bưu chính là một dịch vụ thiết yếu và đã cho phép bưu chính tiếp tục hoạt động, mặc dù có lệnh phong tỏa trên toàn quốc.
 
Tại Việt Nam, nhu cầu chuyển phát các văn bản tài liệu, hồ sơ, bưu gửi, hàng hóa của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vẫn khá cao. Do đó, với sứ mệnh “Phục vụ cộng đồng và gắn kết mọi người bằng dịch vụ chất lượng, thân thiện, hiện đại”, Vietnam Post đã phát huy lợi thế là doanh nghiệp bưu chính hàng đầu trong việc duy trì ổn định nguồn nhân lực, mạng lưới khai thác, vận chuyển, bảo đảm lưu thoát hàng hóa, bưu gửi trên tất cả các tuyến. Cụ thể, Vietnam Post duy trì vận chuyển hàng hóa trên hành trình bắc - nam với 20 toa chở công-ten-nơ/ngày với hành trình 40 giờ chạy từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) và ngược lại; sáu toa hành lý vận chuyển hàng bưu điện theo đoàn tàu SE chạy hai đầu bắc - nam; 1.500 xe tải chuyên dụng gắn định vị GPS hoạt động thường xuyên, liên tục; hơn 14.200 xe máy tham gia vận chuyển hàng hóa trên khắp các thôn, bản, phường, xã...
 
Với vai trò tiên phong trong khu vực, và là doanh nghiệp bưu chính quốc gia Vietnam Post nhanh chóng hợp tác với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có những chuyến bay dành riêng để chuyên chở văn bản, tài liệu ưu tiên phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước cùng bưu phẩm hàng hóa chuyển phát nhanh (EMS) qua đường hàng không, bảo đảm thông suốt hàng hóa chuyển phát qua bưu điện.
 
Các chuyến bay này được vận hành trên cơ sở sử dụng tàu bay hành khách, đáp ứng nhu cầu luân chuyển tài liệu, hàng hóa của bưu điện, kết nối hai đầu đất nước. Từ thứ ba đến thứ bảy, chuyến bay đặc biệt này được bố trí vận chuyển các sản phẩm tài liệu, hàng hóa ưu tiên theo mức độ quan trọng và yêu cầu dịch vụ gồm: văn bản, tài liệu của Đảng, Nhà nước; của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và hàng hóa thiết yếu của người dân. Trung bình mỗi chuyến bay vận chuyển 10 tấn tài liệu, bưu gửi, hàng hóa gửi qua dịch vụ EMS chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Do vậy, các bưu gửi của Bưu điện Việt Nam luân chuyển trên hành trình bắc - nam vẫn bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu thời gian, góp phần bảo đảm thông tin chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, hỗ trợ và giảm bớt khó khăn cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong đại dịch Covid-19.
 
Vietnam Post là doanh nghiệp chuyển phát trong nước đầu tiên triển khai thuê riêng máy bay phục vụ cho dịch vụ Chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS Việt Nam) giữa hai đầu đất nước và cũng luôn là doanh nghiệp có số lượng bưu gửi qua đường hàng không lớn nhất cả nước. Khả năng lưu thoát hàng hóa bằng đường bay bảo đảm chỉ tiêu thời gian giao hàng theo cam kết đã tạo sự hài lòng và niềm tin cho khách hàng, nhất là các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm… Sự sáng tạo, linh hoạt này đã được UPU đánh giá là một giải pháp tốt, là kinh nghiệm có thể chia sẻ với bưu chính các nước.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó có yêu cầu hạn chế hoạt động tập trung đông người, tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Vietnam Post đẩy mạnh triển khai các dịch vụ hành chính công tại các bưu cục giao dịch, điểm bưu điện văn hóa xã với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
 
Để hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua bưu điện, Vietnam Post thực hiện giảm cước chuyển phát từ 20 đến 30% (tùy theo từng loại hồ sơ). Hệ thống các điểm giao dịch cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tính đến tháng 3-2020 đã có hơn bốn triệu lượt hồ sơ được người dân và các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn theo hình thức nhận hồ sơ tại bưu điện, nhận hồ sơ tại nhà và trả kết quả tại địa chỉ yêu cầu, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Hỗ trợ trả lương, trợ cấp tại nhà
 
Một điểm nổi bật nhất, thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo người dân trong thời gian qua là từ ngày 16-4-2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) và Bưu điện Việt Nam đồng loạt thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà kỳ tháng 4, tháng 5-2020 trên toàn quốc. Song song với chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) và Vietnam Post cũng phục vụ chi trả tại nhà kỳ tháng 4, tháng 5-2020 đối với người có công với cách mạng tại hơn 20 địa phương đang thực hiện thí điểm chi trả qua bưu điện và chi trả bảo trợ xã hội tại 60 tỉnh, thành phố với tổng số đối tượng được chi trả lên đến hơn 6 triệu người…
 
Thay vì nhận tiền một tháng, người hưởng sẽ được nhận chế độ của cả hai tháng trong một lần lĩnh. Người nhận không phải mất bất kỳ chi phí nào khi nhận tiền tại nhà.
 
Các bưu điện tỉnh, thành phố bố trí nguồn nhân lực để mỗi kíp chi trả có tối thiểu hai người. Việc chi trả sẽ theo từng tuyến, từng địa bàn, thực hiện cuốn chiếu theo từng xã, phường. Để việc chi trả được nhanh chóng, các đơn vị thực hiện chi vào tất cả các ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật và dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Phương án chi trả cũng được thực hiện linh hoạt.
 
Sau thời gian chi trả tại nhà, Vietnam Post sẽ tiếp tục tổ chức đợt chi trả tại các bưu điện quận, huyện hoặc các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã. Theo đó, những trường hợp không muốn nhận tiền tại nhà, hoặc nhân viên chi trả phát nhiều lần không gặp thì người hưởng sẽ mang thẻ chi trả hoặc sổ lĩnh tiền cùng giấy tờ tùy thân ra bưu điện để lĩnh. Trường hợp người hưởng muốn lĩnh tiền sớm hơn so với lịch chi trả tại địa phương, chỉ cần mang thẻ chi trả hoặc sổ lĩnh tiền cùng giấy tờ tùy thân ra bưu điện để lĩnh.
 
Bưu điện cũng tổ chức chi trả tại nhà đối với người hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là người cao tuổi, người ốm đau bệnh tật không thể đi lại được mà không có người thân lĩnh thay. Đối với các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội khác, ngành bưu điện thực hiện chi trả tại các điểm giao dịch (bưu cục, bưu điện văn hóa xã). Thời gian chi trả tại bưu điện sẽ được kéo dài từ ngày 16-4 đến 20-5, bưu điện sẽ phân chia lịch cụ thể và hẹn giờ đối với người hưởng để bảo đảm việc lĩnh tiền được nhanh chóng, hạn chế việc tiếp xúc, tập trung đông người tại các điểm chi trả. Đối với người hưởng thuộc khu vực cách ly, bưu điện sẽ thực hiện chi trả sau khi thời gian cách ly kết thúc. Nếu sau thời gian chi trả tại nhà và bưu cục, người hưởng chưa đến nhận thì bưu điện sẽ hỗ trợ chuyển tiền trả về BHXH hoặc Bộ LĐ - TB và XH để thực hiện chi trả gộp vào kỳ tiếp theo.
 
Vietnam Post xác định việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, chi trả người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, được ưu tiên hàng đầu, cho nên toàn mạng lưới đang nỗ lực hết sức để rút ngắn thời gian chi trả, vừa bảo đảm kịp thời, đúng số tiền, đúng đối tượng vừa bảo đảm quy định không tập trung đông người tại các điểm chi trả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc chi trả này đã nhận được sự đánh giá rất cao của hơn sáu triệu người hưởng trên toàn quốc, bởi sự quan tâm, chăm sóc của Chính phủ, BHXH Việt Nam, Bộ LĐ - TB và XH, UBND các tỉnh, thành phố và ngành bưu điện trong việc bảo đảm sức khỏe và sự an toàn của người nhận.
 
Bên cạnh những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nêu trên, Vietnam Post thường xuyên tổ chức các hoạt động an sinh xã hội như: Hỗ trợ vận chuyển trang thiết bị y tế phòng, chống dịch sang Ấn Độ, chuyển phát miễn phí trang thiết bị y tế cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đến các vùng tuyến đầu chống dịch Covid-19; chung tay cùng Trường đại học Bách khoa và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận chuyển miễn phí máy tính... để tặng học sinh nghèo trên toàn quốc, giúp các em có điều kiện học trực tuyến thuận lợi, tổ chức các chương trình tặng quà hỗ trợ người yếu thế trong xã hội…

 

Nam Anh (nhandan.com.vn)