BV Bạch Mai tiếp nhập máy giải trình tự gene do Mỹ trao tặng

15:41, 10/11/2021

BV Bạch Mai vừa đón nhận máy giải trình tự gene do Bộ Quốc phòng Mỹ trao tặng. Đây là một trong hai máy giải trình tự gene Mỹ tặng cho Việt Nam, được đặt tại BV Chợ Rẫy và BV Bạch Mai.

Sáng ngày 9/11/2021, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp với Đại Sứ quán Hoa Kỳ tổ chức buổi Lễ trao tặng: “Máy giải trình tự Gen”của Bộ Quốc phòng - Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cho Bệnh viện Bạch Mai và thăm quan điểm tiêm phòng dịch COVID-19 tại Bệnh viện. Đây là một trong hai máy giải trình tự Gen được Hoa Kỳ trao tặng cho Việt Nam, đặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc phụ trách BV Bạch Mai cho biết, máy giải trình tự gene của hãng Illumina có tác dụng phân tích, giải trình tự gene của các virus, giúp xác định kịp thời những biến chủng của SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, giải trình tự gene còn giúp phát hiện các đột biến gene và các gene lạ có thể là nguy cơ gây bệnh trên cơ thể con người, hoặc chẩn đoán các bệnh về não bộ và thần kinh, bệnh di truyền, hay xác định các trường hợp nhiễm nấm, vi khuẩn… BV cam kết sẽ sử dụng máy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân Việt Nam.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó giám đốc phụ trách điều hành Bệnh viện tiếp nhận Máy giải trình tự Gen do hoa Kỳ trao tặng.

Tại lễ bàn giao thiết bị y tế, bà Marie Damour, Đại biện lâm thời Phái đoàn Ngoại giao Mỹ chia sẻ, Mỹ và Việt Nam đã hỗ trợ lẫn nhau trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19: "Khi Mỹ trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong cuộc chiến nhằm kiểm soát đại dịch, Việt Nam đã trao tặng hàng triệu phương tiện phòng hộ cá nhân cho người dân Mỹ và chúng tôi không bao giờ quên điều đó. Chúng tôi cũng rất tự hào hỗ trợ cho Việt Nam phòng, chống COVID-19 với tổng giá trị hơn 30,2 triệu USD, trong đó bao gồm 100 máy thở, trang thiết bị cho phòng thí nghiệm, các thiết bị lâm sàng, hỗ trợ kỹ thuật góp phần kiểm soát đại dịch".

Theo bà Marie Damour, việc bàn giao máy giải trình tự gene có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác y tế song phương, vì việc giải trình tự gene các virus, vi khuẩn, trong đó bao gồm biến thể SARS-CoV-2 sẽ thúc đẩy nghiên cứu phát triển các loại vaccine mới hiệu quả hơn, góp phần bảo vệ người dân.

Máy giải trình tự Gen do Hoa Kỳ trao tặng cho Bệnh viện Bạch Mai có tác dụng phân tích, giải trình tự gen của các virus, giúp xác định kịp thời những biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8/2021, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhấn mạnh, bên cạnh an ninh và kinh tế, thì y tế là một trong 3 cam kết ưu tiên mà Mỹ dành cho Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp ở hai nước nói riêng và trên thế giới nói chung, những cam kết và hỗ trợ từ phía Mỹ rất có ý nghĩa với Việt Nam.

Cho tới nay, Việt Nam đã nhận được gần 15 triệu liều vaccine từ Mỹ thông qua cơ chế COVAX. Mỹ hiện là quốc gia tặng vaccine COVID-19 nhiều nhất cho Việt Nam. Ngày 12/10 vừa qua, phía Mỹ cũng đã chuyển giao cho Việt Nam 77 tủ âm sâu.

 Khôi Nguyên (T/h)