Cả nước ghi nhận 292.439 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 112 ca tử vong

07:20, 08/11/2022

Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 292.439 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 112 ca tử vong. Như vậy, so với tuần 43, số ca mắc sốt xuất huyết tuần này tăng khoảng hơn 10.000 ca, số tử vong tăng 2 ca, con số này tương đương với tuần trước đó.

So với cùng kỳ năm 2021 (56.240/21) số mắc sốt xuất huyết tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 91 trường hợp.

Về dịch bệnh sốt xuất huyết, tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận khoảng 10.000 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 12 ca tử vong (năm 2021 không có ca tử vong). Đặc biệt, số ca mắc gia tăng mạnh những tuần gần đây. Nếu như đầu tháng 9/2022, số ca mắc trong khoảng 500-700 ca/tuần, thì đến cuối tháng 10/2022, ghi nhận 1.200-1.400 ca/tuần.

Cần triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang tăng cao về số ca mắc và ca nặng phải nhập viện. Để hạn chế thấp nhất số ca tăng nặng và tử vong, ngành Y tế Hà Nội đã yêu cầu các bệnh viện bảo đảm đáp ứng đầy đủ về nhân lực, giường bệnh, máy móc, thuốc men, dịch truyền, đồng thời đề nghị các địa phương vào cuộc phòng, chống sốt xuất huyết như chống dịch Covid-19.

Theo dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào trung tuần tháng 11. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, thành phố đã tổ chức tập huấn cho các bệnh viện công lập và ngoài công lập về phác đồ điều trị, cập nhật những kiến thức về sốt xuất huyết. Đối với các bệnh viện, ngành Y tế đã thực hiện phân luồng, phân tuyến để phù hợp với mức độ bệnh nhân nặng, nhẹ và chuyển tuyến an toàn. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các bệnh viện bảo đảm đủ hóa chất, vật tư tiêu hao, thuốc… trong thu dung, điều trị người bệnh. 

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, do dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng, nên nhu cầu truyền tiểu cầu cao hơn từ 2 đến 3 lần so với bình thường. Tính đến cuối tháng 10-2022, viện đã tiếp nhận được 24.920 đơn vị tiểu cầu từ 8.198 người hiến (trung bình mỗi người hiến 3 lần). Lượng tiểu cầu này đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị của gần 180 bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát, lan rộng, kéo dài, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo mỗi người dân và cộng đồng cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa, bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch; khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Bảo Trân (T/h)