Các dịch vụ lưu trữ dữ liệu 'trên mây' phổ biến nhất hiện nay

02:05, 04/11/2014

Ngày nay, khái niệm về dịch vụ "lưu trữ đám mây" (Cloud Storage) đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, việc bùng nổ vô số những trang website cung cấp loại hình dịch vụ này cũng khiến người dùng phải đau đầu vì lựa chọn...

Nếu như trước đây, người dùng thường sử dụng USB, thẻ nhớ hay ổ cứng như là một phương án dùng để sao lưu dữ liệu khi có nhu cầu. Hiện nay thì hình thức "lưu trữ đám mây" đang được đánh giá là một phương án tối ưu nhất, mô hình này đang ngày càng được nhiều người dùng tin tưởng và sử dụng rộng rãi. Tiêu chí chung của hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ này là sự nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Trong bài viết này Techz xin điểm qua những dịch vụ lưu trữ trực tuyến hiện đang được nhiều người dùng đánh giá là tốt nhất hiện nay.

1. ONEDRIVE

DUNG LƯỢNG LƯU TRỮ MIỄN PHÍ: 15 GB

OneDrive là một trong những mô hình sao lưu dữ liệu trực tuyến do Microsoft phát triển, có thể nói rằng OneDrive cũng có chút "họ hàng" với nền tảng Windows 8 vàWindows Phone. Hiện nay, dịch vụ lưu trữ OneDrive đã được tích hợp bên trong mỗi tài khoảng Hotmail, Outlook (dịch vụ hộp Mail của Microsoft) ngay từ khi được người dùng khởi tạo.

Các dịch vụ lưu trữ dữ liệu 'trên mây' tốt nhất hiện nay

OneDrive được tích hợp trên hầu hết các thiết bị chạy Windows và WindowsPhone.

OneDrive cũng có mối liên hệ cực kỳ "thân thiết" với Microsoft Office. Theo đó, OneDrive được tích hợp một số tác vụ rất hữu dụng như Word Online, Excel Online hay PowerPoint Online. Những tuỳ chọn này hỗ trợ người dùng tạo, tuỳ chỉnh, soạn thảo nội dung với giao diện và tính năng gần giống với Word, Excel và PowerPoint cơ bản. Ngay cả những tập tin, văn bản được soạn thảo ban đầu trên PC rồi sau đó được tải lên OneDrive cũng có thể dễ dàng chỉnh sửa nhanh, rất tiện lợi. Bạn có thể dễ dàng truy cập vào kho dữ liệu OneDrive qua bất kỳ máy tính hoặc thiết bị di động nào, tất nhiên là thiết bị đó phải được kết nối với internet. Ngoài ra, Microsoft cũng đã phát hành phần mềm OneDrive trên khá nhiều hệ điều hành dành cho di động như AndroidiOS hay WindowsPhone...

Điểm mạnh:

  • Tích hợp sâu trên hệ điều hành Windows 8 (trở đi) và WindowsPhone.
  • Dung lượng lưu trữ khá lớn, lên đến 15 GB.
  • Hỗ trợ rất tốt tính năng soạn thảo, chỉnh sửa và lưu trữ văn bản ngay trên OneDrive.

Điểm yếu:

  • Dịch vụ này chỉ sử dụng hoàn hảo nhất trên bộ đôi OneDrive - Windows.
  • Sự rườm rà khi OneDrive bị tích hợp thêm nhiều dịch vụ khác của Microsoft (Outlook, Xbox Live...)

2. DROPBOX

DUNG LƯỢNG MIỄN PHÍ: 2 GB

Hiện tại, phần mềm Dropbox (phiên bản trên Android) vẫn giữ "ngôi vương" khi so kè cùng với các hãng khác nếu tính riêng về số lần được Download và cài đặt nhiều nhất. Tuy đã đã xuất hiện khá lâu nhưng sức hút của Dropbox vẫn không hề sụt giảm so các đối thủ cạnh tranh.

Các dịch vụ lưu trữ dữ liệu 'trên mây' tốt nhất hiện nay

Giao diện đơn giản bên trong một tài khoảng Dropbox chạy trên web.

Sự đơn giản trong phong cách thiết kế của trang web và ngay cả giao diện phần mềm Dropbox đều được đánh giá là rất trực quan, dễ sử dụng. Dropbox hỗ trợ thao tác "kéo" và "thả" rất đơn giản như những gì bạn cần làm là: chọn và nắm nội dung cần lưu trữ từ Destop sau đó kéo thả vào trang web Dropbox. Có thể thấy, Dropbox phù hợp với rất nhiều đối tượng người dùng vốn thích sự đơn giản, giảm bớt thao tác "thừa" khi sử dụng.

Điểm mạnh:

  • Tiện lợi, dễ sử dụng.
  • Hỗ trợ nhiều nền tảng (Windows, Mac, linux, iOS, Android...)

Điểm yếu:

  • Dung lượng lưu trữ thấp chỉ 2 GB
  • Sự đơn giản "quá mức" dẫn đến thiếu hụt một vài tính năng cơ bản khi cần quản lý dữ liệu trên Dropbox.

3. GOOGLE DRIVE

DUNG LƯỢNG MIỄN PHÍ: 15 GB

Google Drive được người dùng và các chuyên gia về công nghệ nhìn nhận như là một kho lưu trữ trực tuyến toàn diện nhất hiện nay. Nhận được sự hỗ trợ vô cùng vững chắc từ "ông lớn" Google nên Google Drive hẳn nhiên có mặt trên vô số thiết bị công nghệ, nhất là mảng thiết bị di động miễn là chúng có sử dụng những dịch vụ liên quan đến Google điển hình là Android và Gmail.

Các dịch vụ lưu trữ dữ liệu 'trên mây' tốt nhất hiện nay

Google Drive ngoài chức năng lưu trữ còn hỗ trợ khá nhiều tính năng mở rộng khá tiện lợi cho người dùng.

Để kích hoạt sử dụng dịch vụ Google Drive cũng rất đơn giản, nếu bạn đã có sẵn tài khoản từ Google thì bạn chỉ cần truy cập vào website drive.google.com là có thể kích hoạt sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu này. Google Drive còn có thể hỗ trợ truy cập và chỉnh sửa các tài liệu như Word, Excel và PowerPoint. Để có thể quản lý hay sử dụng Google Drive bạn chỉ cần một thiết bị được kết nối với internet, đăng nhập vào website Google Drive là đã có thể sử dụng. Ngoài ra, ứng dụng Google Drive cũng đang có mặt trên 2 hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS.

Điểm mạnh:

  • Tích hợp sâu vào HĐH Chrome và Android
  • Dung lượng lưu trữ khá lớn đến 15 GB
  • Hỗ trợ tính năng soạn thảo, chỉnh sửa các tập tin Word, Excel, PowerPoint.

Điểm yếu:

  • Vì được tích hợp khá sâu vào những thiết bị có sử dụng dịch vụ Google. Một vài tính năng có thể "vô tình" được kích hoạt. Điển hình như điện thoại Android của bạn tự cập nhật hình ảnh từ bên trong máy lên Google Drive.

4. BOX

DUNG LƯỢNG MIỄN PHÍ: 10 GB

Tuy cũng là loại hình dịch vụ lưu trữ đám mây nhưng Box lại nhắm đến đối tượng người dùng thuộc phân khúc "doanh nhân" riêng biệt. Dịch vụ Box khá nổi tiếng và được nhiều người biết đến khi có cơ chế bảo mật cao, hỗ trợ can thiệp và tuỳ chỉnh sâu vào cách thức trao đổi thông tin của chủ sở hữu tài khoản đối với các cá nhân khác.

Các dịch vụ lưu trữ dữ liệu 'trên mây' tốt nhất hiện nay

Giao diện của Box tuy đơn giản nhưng thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, phong cách thiết kế hướng đến người dùng doanh nhân.

Chi tiết hơn, Box cho người dùng nhiều tuỳ chỉnh điển hình như quyền quyết định đối tượng nào được xem, tải về để sử dụng hay chỉnh sửa đối với từng nội dung riêng được chọn. Người dùng còn có thể đặt mật khẩu cho từng tập tin, thiết lập giới hạn về thời gian chia sẻ cho từng thư mục...Ngoài ra, Box cũng hỗ trợ một vài tính năng cơ bản tương tự như Microsoft Office và Adobe Lightroom rất tiện lợi cho việc chỉnh sửa nhanh ngay trên Box.

Điểm mạnh:

  • Rất nhiều tuỳ chọn bảo mật và cách thức chia sẻ dữ liệu.
  • Dung lượng lưu trữ khá lớn đến 10 GB.
  • Hỗ trợ tốt tính năng soạn thảo, chỉnh sửa hình ảnh trực tuyến.

Điểm yếu:

  • Cách sử dụng, quản lý và chia sẻ dữ liệu khá rắc rối không phù hợp với đối tượng sử dụng dạng phổ thông.

Vương Bảo (Theo Techz.vn)