Các nhà du hành vũ trụ Nga hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian thứ sáu trong năm 2021

14:32, 05/06/2021

Các kỹ sư gồm Oleg Novitskiy và Pyotr Dubrov của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos đã hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 7 giờ 19 phút và sẵn sàng cho việc lắp đặt mô-dun mới.

Hai nhà du hành vũ trụ Nga đã kết thúc chuyến đi bộ ngoài không gian

Máy quay trên mũ bảo hiểm của nhà du hành vũ trụ Pyotr Dubrov phát hiện Oleg Novitskiy ở đầu bên kia của cần trục Strela dài 14 mét, một cần trục của Nga, mà những người đi bộ ngoài không gian đã tách ra khỏi chốt chặn của mô-dun Pirs.

Trong quá trình đi bộ ngoài không gian, hai người đã ngắt kết nối các liên kết cơ học bên ngoài giữa Pirs và trạm vũ trụ, di dời phần cứng đi bộ ngoài không gian bao gồm một cần cẩu ống lồng và các ăng-ten được cấu hình lại để chuẩn bị cho việc tháo dỡ và xử lý mô-đun Pirs.

Ngoài ra, các phi hành gia đã thay thế một bảng điều chỉnh lưu lượng chất lỏng trên mô-đun Zarya gần đó, dỡ bỏ bảng điều khiển cũ theo kế hoạch và thay thế các mẫu khoa học vật liệu và sinh học ở bên ngoài các mô-đun của Nga. Họ đã cùng nhau thực hiện những chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Pirs sẽ được thay thế bằng Mô-đun Phòng thí nghiệm Đa năng mới của Nga, có tên là “Nauka”, tiếng Nga có nghĩa là “khoa học”. Việc tháo dỡ Pirs được lên kế hoạch vào mùa hè này, khoảng hai ngày sau khi Nauka phóng từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Đây là con đường đi bộ ngoài không gian đầu tiên cho cả phi hành gia và là con đường đi bộ vũ trụ thứ 238 nói chung nhằm hỗ trợ việc lắp ráp, bảo trì và nâng cấp Trạm Vũ trụ Quốc tế. Nó cũng đánh dấu chuyến đi bộ ngoài không gian thứ sáu trong năm 2021.

PV