Các nhà khoa học đang phát triển một chiếc đĩa quang dung lượng lên tới 700TB

15:56, 16/03/2021

Vật liệu nanocomposite mới có thể lưu trữ được một lượng dữ liệu không tưởng, hơn cả tổng dung lượng phim trên Netflix!

Các nhà nghiên cứu vừa tìm được cách "nhồi" một lượng dữ liệu tương đương 28.000 đĩa Blu-rays dung lượng 25GB vào một chiếc đĩa quang đường kính 12cm - tức chiếc đĩa quang như chuyện đùa này sẽ có dung lượng ước tính 700TB.

Được biết, các học giả từ Đại học Khoa học và Công nghệ Thượng Hải (USST), Đại học RMIT, và Đại học Quốc gia Singapore, đã cùng hợp tác phát triển một cơ chế có tiềm năng cải thiện mật độ dữ liệu trên đĩa quang.

Nghiên cứu của họ là một phần của những nỗ lực đang được thực hiện nhằm tìm kiếm những phương thức lưu trữ dữ liệu hiệu quả, đồng thời giảm lượng khí thải carbon mà các trung tâm dữ liệu thải ra bằng cách chấm dứt sự phụ thuộc của chúng vào các loại đĩa từ vốn có tuổi thọ hạn chế.

Những trung tâm dữ liệu sử dụng đĩa quang

Các nhà khoa học đang phát triển một chiếc đĩa quang dung lượng lên tới 700TB - Ảnh 1.

Trong một bài viết xuất bản trên tạp chí Science Advances, các nhà nghiên cứu cho biết, dù hệ thống lưu trữ dữ liệu quang học laser là lựa chọn tốt nhất để đáp ứng nhu cầu dữ liệu ngày càng gia tăng, bản chất nhiễu xạ của ánh sáng đã giới hạn kích cỡ các bit thông tin có thể được ghi lại, qua đó giới hạn dung lượng lưu trữ của đĩa quang.

Thay vào đó, họ sử dụng một vật liệu nanocomposite mới, vốn là sự kết hợp giữa các mẩu graphene oxide với hạt nano đã được chuyển đổi tần số (UCNP) nhằm đạt được mật độ dữ liệu chưa từng có tiền lệ.

Các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng công nghệ này sử dụng laser sóng liên tục, vốn có chi phí không hề đắt đỏ, giúp giảm chi phí hoạt động khi so với những kỹ thuật ghi quang học truyền thống phải dựa vào laser xung đắt đỏ và cồng kềnh.

"Dù sẽ cần đến những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hoá công nghệ này, kết quả thu được sẽ mở ra những giải pháp mới giúp giải quyết thách thức toàn cầu về lưu trữ dữ liệu. Công nghệ này được phát triển tương thích với quy trình sản xuất đĩa quang hàng loạt, do đó tiềm năng là rất lớn" - các nhà nghiên cứu nói.

Theo TechRadar