Các nhà khoa học tìm ra công nghệ chuyển CO2 thành nhiên liệu máy bay

07:23, 29/12/2020

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ ĐH Oxfords vừa tìm ra một công nghệ biến CO2 thành nhiên liệu sử dụng cho máy bay.

Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra một cách để giảm thiểu tác hại môi trường gây ra bởi vận tài hàng không trong bối cảnh máy bay chạy điện và những nguồn năng lượng thay thế chưa khả thi.

Tờ Wired cho hay, một nhóm các nhà khoa học từ ĐH Oxford đã nghiên cứu thành công việc chuyển CO2 thành nguyên liệu máy bay. Điều này hứa hẹn sẽ xuất hiện những sản phẩm máy bay sử dụng nhiên liệu thông thường nhưng có lượng khí thải ròng bằng 0.

Nhóm các nhà khoa học nói trên sử dụng kỹ thuật đảo ngược hiệu quả quá trình đốt nhiên liệu bằng phương pháp đốt hữu cơ. Nhóm nghiên cứu đã đun nóng hỗn hợp axit xitric, hydro và chất xúc sắt-manga-kali để biến CO2 thành nhiên liệu lỏng có khả năng cung cấp năng lượng cho máy bay phản lực.

Ảnh minh họa: Reuters

Phương pháp này không tốn kém, không phức tạp và sử dụng các vật liệu phổ biến. Nó rẻ hơn các quy trình được sử dụng để biến hydro và nước thành nhiên liệu.

Tuy nhiên, có nhiều thách thức đối với các nhà khoa học để thực sự áp dụng nghiên cứu này vào vận hành máy bay. Phương pháp sử dụng trong phòng thí nghiệm chỉ tạo ra vài gram nhiên liệu – rõ ràng để vận hành một chiếc máy bay cần lượng nghiên liệu khổng lồ hơn thế. Chưa kể đến việc làm thế nào để thu giữ một lượng cực lớn CO2 cũng là câu hỏi cần đặt ra. Cùng với đó, để phát thải bằng 0, hệ thống thu nhận và chuyển đổi cũng sẽ phải chạy bằng năng lượng sạch.

Được biết, các nhà nghiên cứu đang đàm phán với các đối tác công nghiệp và không gặp trở ngại lớn nào về mặt khoa học. Trong tương lai, đây có thể là một lựa chọn khả thi cho các hãng hàng không. Nhiều hãng có thể sẽ phải thay thế máy bay để chuyển sang sử dụng máy bay chạy điện hoặc các loại nguyên liệu thay thế khác thân thiện với môi trường. Trên thực tế, nếu ứng dụng công nghệ một cách thành công, các hãng hàng không có thể giữ lại được máy bay hiện có mà vẫn giảm thiểu được lượng khí thải vào tự nhiên - cho đến khi loài người thực sự tìm ra được công nghệ bay thân thiện với môi trường 100%.

Châu Anh (T/h)