Các nhà mạng đã khôi phục được 50% dung lượng Internet đi quốc tế

14:27, 13/02/2023

Sau khi các nhà mạng áp dụng biện pháp kỹ thuật từ đêm 10/2 và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền, đến nay, tình trạng nghẽn đã từng bước được cải thiện và khôi phục được 50% dung lượng đi quốc tế.

Hôm nay, TTXVN dẫn thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau khi áp dụng biện pháp kỹ thuật và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền thì tình trạng nghẽn đã từng bước được cải thiện, nhưng có thể bị chậm vào giờ cao điểm.

Sự cố xảy ra trên 4 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, APG, AAE-1, IA (trong đó chỉ duy nhất tuyến APG bị mất kết nối hoàn toàn với các hub Singapore và Hong Kong – Trung Quốc) gây mất khoảng 75% lưu lượng quốc tế trên các tuyến cáp quang biển.

Trong thời gian chờ khắc phục hoàn toàn các tuyến cáp quang biển, các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục thực hiện các biện pháp kỹ thuật để cải thiện chất lượng như mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền.

Chỉ mới khôi phục được 50% dung lượng Internet đi quốc tế.

Trước đó, ngày 28/1, tuyến Liên Á (IA - (Intra Asia) gặp trục trặc, nguyên nhân được cho là đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore khoảng 130 km, làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore qua IA. Đây là tuyến cáp quang kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản. Có tổng chiều dài 6.800 km, cáp biển Liên Á là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng internet từ Việt Nam và các quốc gia khu vực châu Á đến châu Mỹ, châu Âu.

Trước đó, ngày 21-1-2023 (30 Tết), tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) cũng gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore.

Sự cố đã làm mất toàn bộ dung lượng internet trên tuyến cáp APG hướng kết nối Việt Nam đi Singapore và Nhật Bản. Khi tuyến cáp APG bị lỗi, các nhà mạng tại Việt Nam đã phải bù khoảng 50 – 60% dung lượng kết nối đi quốc tế lên các tuyến cáp khác. Cụ thể, lưu lượng được phân bổ qua hệ thống cáp đất liền phía Bắc rồi tới Hồng Kồng (Trung Quốc), qua đất liền phía Tây Nam rồi tới Singapore. Đây cũng là các điểm trung chuyển lưu lượng internet lớn của châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 26-12-2022, tuyến cáp APG gặp sự cố trên phân đoạn S6 gần Hồng Kồng (Trung Quốc). Cuối tháng 11-2022, tuyến cáp AAE-1 cũng gặp sự cố đồng tời trên 2 nhánh là S1H.1 hướng Hồng Kồng (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Đến ngày 14-1-2023 nhánh cáp đi Singapore được sửa xong nhưng sự cố trên nhánh cáp kết nối đến Hồng Kồng (Trung Quốc) vẫn chưa được khắc phục.

Ngoài sự cố ở các tuyến cáp quang biển trên, tuyến AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) cũng đang gặp sự cố do bị lỗi dò nguồn tại vị trí sát vùng biển thuộc Hồng Kông (Trung Quốc). Tuy nhiên, hiện chưa thông báo kế hoạch sửa chữa. Theo kế hoạch, phải đến cuối tháng 3-2023, thậm chí trung tuần tháng 4-2023, chất lượng internet Việt Nam đi quốc tế mới có thể tốt hơn.

Hiện tại, 4/5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đều đang gặp sự cố. Tuyến cáp quang biển duy nhất đang hoạt động bình thường là SMW-3. Tuy nhiên, SMW-3 là tuyến cáp quá cũ, dung lượng khả dụng thấp và không đóng góp nhiều cho đường truyền internet đi quốc tế của Việt Nam.

Uyên Thư (T/h)